ยอดขายไอโฟนพุ่ง หนุนสื่อสาร- มือถือส่งท้ายปี

ยอดขายไอโฟนพุ่ง  หนุนสื่อสาร- มือถือส่งท้ายปี

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาปรากฎการณ์สาวกแอปเปิ้ลต่างเข้าคิวรับไอโฟนรุ่น 12 หลังจากมีการเปิดให้จองซื้อกันไปแล้ว   แม้ว่าในครั้งนี้แอปเปิ้ลไม่ได้จัดทำอีเวนต์เหมือนทุกปีที่ผ่านมาจึงไม่ได้เห็นการนอนค้างคืนล่วงหน้าเพื่อให้ได้รับเครื่องเป็นรายแรก  

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังระบาดและเฝ้าระวัง แต่ยอดขายที่ปรากฎออกมาสร้างสถิติใหม่เช่นเดิม

แม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขยอดขายอย่างเป็นทางการ  หลังมีการประกาศรับเครื่องเมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา  แต่ทั้งโอปอเรเตอร์   และผู้ได้รับสิทธิจำหน่ายสินค้าจากแอปเปิลต่างคอมเฟิมส์เป็นเสียงเดียวว่ายอดสั่งซื้อถล่มทลายและบางรุ่นไม่มีสินค้าส่งมอบต้องรอไปถึงต้นปี2564

ทั้งโอปอเรเตอร์รายใหญ่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC  ยอมรับว่าตัวเลยอดสั่งจองไอโฟน 12 ในช่วงที่ผ่านมาถือว่ามากกว่ายอดสั่งจองไอโฟน 11 ถือ 50 บางรุ่น มียอดจองจำนวนมากทำให้ได้รับเครื่องภายในเดือน ธ.ค.  หรืออาจจะข้ามไปต้นปี 2564

ทางเดียวกันบริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 มีค้าปลีกสินค้าไอที  Banana  จำหน่ายคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะคอมพิวเตอร์แบบพกพาโทรศัพท์เคลื่อนที่ แท็บเล็ตและอุปกรณ์เสริมต่างๆ  มีสาขามากถึง 787    และ ได้ลิขสิทธิ ร้าน  i-studio ในไทยมากที่สุด ยอมรับเช่นกันว่าหลังเปิดจองล่วงหน้าไอโฟน12 ตั้งแต่วันที่ 20-26 พ.ย.63 ที่ผ่านมา พบว่า ยอดจองล่วงหน้าไอโฟนทุกรุ่น ทุกสีมากกว่า ไอโฟน11

สอดคล้องกับ นักวิเคราะห์ประจำ แอปเปิ้ล ในต่างประเทศ ที่คาดการณ์ยอดจอง iPhone 12 และ iPhone 12 Pro หลังจากเปิดพรีออเดอร์ในกลุ่มประเทศแรก จะสูงกว่า iPhone 11 ถึง 2 เท่า อยู่ที่ราว ๆ 1.7 - 2 ล้านเครื่องใน 24 ชั่วโมงแรก เทียบกับ iPhone 11 ที่มียอดจองใน 24 ชั่วโมงแรกที่ 5-8 แสนล้านเครื่อง

สำหรับไทยมีมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย ‘ช้อปดีมีคืน ได้เริ่มต้นแล้วตั้งแต่ 23 ต.ค. ที่ผ่านมา และจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธ.ค. 63 ด้วยการให้สิทธิซื้อสินค้าและบริการเพื่อ "ลดหย่อนภาษี"  สูงสุด 30,000 บาทต่อรายโดยเฉพาะคนที่จะต้องเสียภาษีในอัตราสูงๆ เนื่องจากมีจำนวนเงินได้สุทธิสูงจะเลือกใช้เงินเพื่อซื้อสินค้าขนาดใหญ่

รวมทั้งอนิสงค์การเกิด 5G ทำให้มีความต้องการซื้ออุปกรณ์เพื่อรองรับกับเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น  ซึ่งตอบรับกับกลุ่มธุรกิจโอปอเรเตอร์ ทั้ง 3 ราย ที่แม้จะเจอผลกระทบในรอบ 9 เดือน กำไรปรับตัวลดลงจากการใช้บริการ และยอดขายมือถือพร้อมทั้งอุปกรณ์ที่ลดลง   ตามภาวะเศรษฐกิจและโควิด-19 ที่ทำให้ประชาชนระมัดระวังค่าใช้จ่ายและนักท่องเที่ยวลดลงต่อเนื่อง

ด้านธุรกิจจำหน่ายมือถือและอุปกรณ์ถือว่าได้เปรียบมากกว่า เพราะช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมาประชาชนหันมาสนใจซื้ออุปกรณ์เทคโนโลยีมากขึ้น เพื่อรองรับ Work from home   และการเรียนการสอนผ่านทางออนไลน์   จึงส่งผลทำให้กำไรในหุ้นกลุ่มดังกล่าวช่วงไตรมาส 3 ปรับตัวบวกขึ้นอย่างชัดเจน

และจากกระแสไอโฟน 12 ทำให้เริ่มมีการคาดการณ์ว่าตัวเลขเดือนธ.ค. หนุนไตรมาส 4 ปี 2563 เติบโตต่อ ด้านบริษัทเจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART มีบริษัท เจมาร์ท โมบาย จำกัด คาดว่ายอดขายไตรมาส 4 จะเติบโต 20 % จากไตรมาส 3   เช่นเดียวกัน บริษัท บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ  SYNEX  ผู้ค้าส่งรายใหญ่อุปกรณ์สื่อสารและเทคโนโลยี  ที่มีรายได้จากสินค้าแอปเปิลมาอยู่ที่ 20 % ได้แรงหนุนเข้ามาเสริม

ส่วนบริษัท  คอปเปอร์ ไวร์ด จำกัด (มหาชน) หรือ  CPW         ตัวแทนจำหน่ายแอปเปิล ร้าน iStudio by copperwired ร้าน Ai และร้าน U-Store by copperwiredและ iServe ศูนย์บริการ มีถึง 40 สาขา    และ บริษัท  เอสพีวีไอ จำกัด (มหาชน)  หรือ SPVI  มีร้าน I Studio  และ U Store   เช่นกัน  ต่างเชื่อว่าไอโฟนได้จุดพลุให้กำลังซื้อในกลุ่มสินค้าเทคโนโลยี ได้รับผลดีไปด้วยและมีผลต่อยอดขายไตรมาส 4 เติบโตอย่างชัดเจน