ธปท.จ่อชี้แจง แพ็กเกจดูแลเงินบาท 9ธ.ค.นี้ เอื้อค่าเงินเคลื่อนไหวสมดุล

ธปท.จ่อชี้แจง แพ็กเกจดูแลเงินบาท 9ธ.ค.นี้ เอื้อค่าเงินเคลื่อนไหวสมดุล

ธปท.จ่อเปิดแพ็กเกจ ดูแลค่าเงินบาท หวังแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างค่าเงินบาท ยอมรับพบพฤติกรรมเก็งกำไรนักลงทุนต่างชาติบ้าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด หลังมองประเทศไทยได้รบผลบวกจากความคืบหน้าผลิตวัคซีน

   นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหาภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่าเบื้องต้นธปท.เตรียมจะแถลง แพ็กเกจค่าเงินบาทเพิ่มเติม ที่เป็นส่วนหนึ่งของแพ็กเกจใหญ่ เพื่อดูแลค่าเงินบาทและแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างอัตราแลกเปลี่ยนไทย เพราะค่าเงินบาทที่ผันผวนไม่ได้มาจากปัจจัยระยะสั้น แต่มาจากปัญหาเชิงโครงสร้างของค่าเงินบาทด้วย

    ซึ่งแพ็กเกจดังกล่าว จะคล้ายกับแผนเศรษฐกิจที่มีทั้งระยะสั้นๆและระยะยาว ซึ่งมุ่งหวังให้ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวสองทิศทางเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถทดทานกับการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในอนาคต โดยเป็นการแก้ไขปัญหาที่ครบองค์ประกอบ

    อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าที่ผ่านมา พบพฤติกรรมการเข้ามาเก็งกำไรระยะสั้นของนักลงทุนต่างชาติบ้าง ที่เข้ามาลงทุนในหลักทรัพย์ไทย แต่ไม่ได้บอกว่าทั้งหมดเป็นการเข้ามาเก็งกำไร เพราะเงินลงทุนที่เข้ามาบางส่วน เป็นการเข้ามาบริหารสภาพคล่องระยะสั้น และการลงทุนก็ต้องมีการพิจารณาผลตอบแทนด้วย

    “ค่าเงินบาทในพ..ถือว่าแข็งค่ามากขึ้น หากเทียบกับต..ที่ผ่านมา จากข่าวพัฒนาวัคซีนที่จะเป็นผลบวกกับไทยเพราะเราเป็นประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยว ดังนั้นวันนี้เรามีการติดตามค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด24ชั่วโมง