บุกตรวจแล้ว! ปลาหมึกบลูริง ถูกเสียบไม้ย่างขาย 'สสจ.ปทุมธานี' แจงคืบหน้า

บุกตรวจแล้ว! ปลาหมึกบลูริง ถูกเสียบไม้ย่างขาย 'สสจ.ปทุมธานี' แจงคืบหน้า

ส่ง จนท. บุกตรวจแล้ว! ปลาหมึกบลูริง ถูกเสียบไม้ย่างขาย "สสจ.ปทุมธานี" แจงความคืบหน้า

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการณี เพจเฟสบุ๊คของ “กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง” ได้ประชาสัมพันธ์ ภาพปลาหมึกบูลริงที่ถูกเสียบไม้ย่างขายในตลาดย่านจังหวัดปทุมธานี ระบุข้อความว่า “จากทะเลมาปทุมธานี หมึกบลูริงพิษร้ายระวังด้วยจ้า” วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 กรม ทช. โดยสถาบันวิจัย ทช. รับแจ้งจากคุณจันทรา พุ่มแจ่ม แจ้งพบหมึกบลูริง เสียบไม้ปิ้งขายในตลาดนัดตอนเย็น พื้นที่ จ.ปทุมธานี แม้ว่าหมึกย่างจะอร่อยมากก็จริง ยิ่งเจอน้ำจิ้มรสเด็ดยิ่งแจ่ม แต่ให้สังเกตเพิ่มกันหน่อย ทั้งพ่อค้าแม่ค้าคัดแยกให้ดีก่อนเอามาปรุงอาหารขาย ลูกค้าก็เช่นกันก่อนบริโภคสังเกตลายสักนิด ถ้าพบหมึกมีลายเป็นวงๆ สีน้ำเงินทั่วตัวจนไปถึงเส้นหมวด ให้หลีกเลี่ยงด่วน อันตรายมากเพราะพิษของหมึกชนิดนี้ แม้ปรุงสุกก็ไม่สลาย ยังมีอันตราย พิษนี้ทนความร้อนได้สูงถึง 200 องศาเซลเซียส ดังนั้น แม้ย่างสุกก็ไม่สามารถทำลายพิษได้ ปัจจุบันยังไม่มียาแก้พิษใดๆ ต่อต้านได้

ล่าสุด นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ได้สั่งการให้นายภูไทย กมลวารินทร์ นักวิชาการสาธารสุขชำนาญการ กลุ่มงานอนามัยและสิ่งแวดล้อม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านขายปลาหมึกย่างและปลาหมึกสดตามที่เป็นข่าว ทางด้านเจ้าของร้านปลาหมึกย่างรายหนึ่ง กล่าวว่า ได้เห็นมีการนำเสนอข่าวว่า มีร้านปลาหมึกย่างขายปลาหมึกบูลริง ซึ่งร้านเราขายมานานกว่า 20 ปี โดยมีการสังเกตอยู่ตลอด คือที่ตัวปลาหมึกจะเป็นตัวดำและมีจุด ที่ผ่านมาก็ไม่เคยเห็นมาก่อน และเราซื้อกับเจ้าประจำมาโดยตลอดก็ไม่เคยมีปัญหาแต่อย่างใด

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ตามที่มีข่าวนำเสนอว่าตลาดนัดแห่งหนึ่งภายในจังหวัดปทุมธานี ได้นำปลาหมึงมีพิษมาจำหน่วย คือปลาหมึกบูลริง ลักษณะจะมีลายวงกลมสีน้ำเงิน ซึ่งปลาหมึกโดยทั่วไปแล้วจะมีสีขาว หากพบว่ามีปลาหมึกที่มีสีผิดปกติแปลกตาขึ้นมาก็ต้องระวังและอย่าไปรับประทาน

ทางสำนักงานสาธารณสุขจังปวัดปทุมธานี ได้ลงพื้นที่ตลาดนัดตามที่เป็นข่าวรวมถึงสุ่มตรวจตลาดนัดในพื้นที่ต่าง ๆ ในจังหวัดปทุมธานี เบื้องต้นไม่พบการจำหน่วยปลาหมึกบูลริงตามที่เป็นข่าว โดยเราได้เน้นย้ำผู้ประกอบการตลาดนัดให้กำชับพ่อค้าแม่ค้าที่มาขายห้ามขายปลาหมึกบูลริงตามที่เป็นข่าวอย่างเด็ดขาด หากมีประชาชนบริโภคเข้าไปจะเป็นอันตรายได้ ซึ่งพิษของปลาหมึงบูลริงจะทนความร้อนถึง 200 องศา การปิ้งหรือย่างไม่สามารถทำร้ายพิษนี้ได้ เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะทำให้กล้ามเนื้อหน้าอกและกระบังลมเป็นอัมพาต ส่งผลให้หายใจไม่ออกและเสียชีวิตได้

"วันนี้ได้ทำหนังสือเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เพื่อให้สำนักงานท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานีให้กำชับหน่วยงานท้องถิ่นประชาสัมพันธ์ ทั้งตลาดสดและตลาดนัด การจำหน่ายอาหารที่มีอันตรายต่อสุขภาพมีความผิดทางด้าน พ.ร.บ.สาธารณสุข สามารถลงโทษได้ทันที ส่วนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานีได้มีอำนาจในการควบคุมเฉพาะอาหารแปลรูป ตามกฎหมายอาหารและยา กรณีอาหารสดประเภทปลาหมึกที่ประชาชนได้จำหน่วยนั้นทางสำนักงานประมงจังหวัดปทุมธานีเป็นผู้ดูแลซึ่งประชาชนทั่วไปก็สามารถจำหน่วยได้ตามปกติ ได้เน้นย้ำอาหารที่มีโทษต่อประชาชนต้องห้ามจำหน่วยเลย"

ทั้งนี้ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานีได้ประสานเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบการจำหน่วยอาหารสดร่วมกับทางองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงให้ความรู้กับทางผู้ค้าอาหารเพื่อบริโภคต่าง ๆ โดยมอบให้ทางท้องถิ่นให้ลงโทษตาม พ.ร.บ. สาธารสุข ต่อไป ขอให้พี่น้องประชาชนมีความมั่นใจว่าจะได้รับความคุ้มครองในเรื่องของอาหาร โดยมีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเป็นผู้ประสานงานและดูและสุขภาพของประชาชนในภาพร่วมอยู่แล้ว

จนถึงวันนี้ ยังไม่มีรายงานจากหน่วยงานทุกแห่งในเรื่องของสุขภาพ ทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงพยาบาลประจำอำเภอ โรงพยาบาลประจำจังหวัดและโรงพยาบาลเอกชนทุกแห่ง ว่ามีผู้บริโภคปลาหมึกบูลริงตามเป็นข่าว แล้วมารักษาแต่อย่างใด