'กลาโหม' ซัด 'ม็อบราษฎร' หวังเสี้ยม ปูด 'รัฐประหาร'

'กลาโหม' ซัด 'ม็อบราษฎร' หวังเสี้ยม ปูด 'รัฐประหาร'

'โฆษกกลาโหม' แจง 'รัฐประหาร' ไม่มีมูล อย่านำไปขยายผล ชี้การชุมนุมเป็นพัฒนาการทางการเมือง ถ้าถูกต้องจะเป็นพลังเปลี่ยนแปลงสังคมที่ดีของคนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก่า

พล.ท. คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลัง การประชุมสภากลาโหมถึงการประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มราษฎรว่า ในที่ประชุม นายรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ไม่ได้พูดโดยตรง  อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคงยังคงติดตามสถานการณ์การชุมนุมอย่างต่อเนื่องโดยดูแลให้เกิดความสมดุล เราเข้าใจว่าประชาชนมีสิทธิ์ในการชุมนุมโดยปราศจากอาวุธเพียงแต่การชุมนุมจะต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบและต้องตกลงในเงือนไขที่ไม่ให้กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นและประโยชน์สาธารณะ

พล.ท. คงชีพ กล่าวด้วยว่าฝ่ายความมั่นคงโดยเฉพาะตำรวจยังคงใช้กฎหมายปกติ คือพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ 2558 และยังคงดำรงเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัตินี้โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกเพื่อส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของผู้ชุมนุมที่ถูกกฎหมายและปกป้องความสงบเรียบร้อยของสังคมและความปลอดภัยของประชาชนทุกคน ทั้งนี้เราคงปฏิบัติงานโดยยึดหลักสากล. ดูแลไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งของผู้ชุมนุมสองฝ่ายและติดตามทำความเข้าใจ โดยเจ้าหน้าที่ทุกคนอดทนต่อการยั่วยุ และจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุดเพื่อความสงบเรียบร้อยของประชาชนและประเทศชาติ

เมื่อถามว่ากลุ่มผู้ชุมนุมระบุว่าจะมีการทำปฏิวัติรัฐประหาร พล.ท. คงชีพ ยืนยันว่า ไม่มี ซึ่งได้รับการยืนยันจากผู้ใหญ่ทุกฝ่ายแล้วคือทั้งนายกรัฐมนตรีและพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รวมถึงผู้บัญชาการเหล่าทัพ เรื่องนี้ไม่มีมูลยืน ยันว่าไม่มีเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในลักษณะนี้ขออย่าได้ขยายความให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคมเกิดความหวัดระแวงกันคือต่างคนต่างทำหน้าที่เชื่อมั่นว่าทุกฝ่ายจะทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุด

การชุมนุมที่เกิดขึ้นเป็นการพัฒนาทางการเมืองถือเป็นความตื่นตัวตื่นรู้ทางการเมืองร่วมกันในการมีส่วนร่วมของสังคมในครั้งนี้ถือเป็นการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก่าร่วมกันในการทำความเข้าใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและมีส่วนร่วมต่อการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นไปด้วยกันเพราะฉะนั้นเราช่วยกันนำพลังที่เกิดขึ้นพัฒนาในเชิงบวก เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวมและประเทศชาติให้ก้าวผ่านอย่างเข้มแข็งและแข็งแรงโดยเฉพาะกระบวนมีส่วนร่วมทางประชาธิปไตยในสังคมได้ถูกต้อง”โฆษกกลาโหมระบุ