'อังกฤษ' กังวลเหตุสังหารนักวิทย์นิวเคลียร์อิหร่าน ปมตึงเครียด 'สหรัฐ'

'อังกฤษ' กังวลเหตุสังหารนักวิทย์นิวเคลียร์อิหร่าน ปมตึงเครียด 'สหรัฐ'

“อังกฤษ” กังวลเหตุสังหารนักวิทยาศาสตร์ด้านนิวเคลียร์อิหร่าน หวั่นจุดชนวนความตึงเครียด 'สหรัฐ' เล็งรื้อฟื้นสัมพันธ์ดีขึ้น

นายโดมินิก ร้าบ  รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในอิหร่านและในภูมิภาค หลังเกิดเหตุลอบสังหารนายโมห์เซน ฟาครีซาเดห์ หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์คนสำคัญของโครงการผลิตระเบิดนิวเคลียร์ของอิหร่าน

“เราต้องการให้ระดับความตึงเครียดผ่อนคลายลง” นายร้าบให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวสกายนิวส์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทางด้านกระทรวงกลาโหมอิหร่าน ระบุว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายฟาครีซาเดห์ถูกลอบยิงโดยกลุ่มผู้ก่อการร้ายติดอาวุธ ขณะนั่งอยู่ในรถยนต์ใกล้กรุงเตหะราน

ขณะที่สื่อหลายสำนักรายงานว่า สหภาพยุโรป (EU) ได้ออกมาประนามการโจมตีดังกล่าว และเรียกการกระทำนี้ว่าเป็น “การก่ออาชญากรรม”

นายร้าบกล่าวว่า เรายังคงรอข้อเท็จจริงทั้งหมดว่าเกิดอะไรขึ้นที่อิหร่าน ผมคงบอกได้แต่ว่า เราจะทำตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ซึ่งต่อต้านการพุ่งเป้าโจมตีพลเรือนเอาไว้อย่างชัดเจน

นายโมห์เซน ฟาครีซาเดห์ นักวิทยาศาสตร์คนสำคัญในโครงการผลิตระเบิดนิวเคลียร์ของอิหร่านได้ถูกลอบยิงขณะนั่งอยู่ในรถยนต์ใกล้กรุงเตหะรานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเขาเสียชีวิตหลังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

การเสียชีวิตของนายฟาครีซาเดห์ยังจะสร้างความยุ่งยากให้กับนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ในความพยายามที่จะรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับอิหร่านซึ่งเริ่มขึ้นมาตั้งแต่ในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา และอาจกระตุ้นให้เกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างอิหร่านและสหรัฐในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่ปธน.ทรัมป์จะลงจากตำแหน่ง