'พท.'ชี้'อ้างความปลอดภัย'บิ๊กตู่'พัก'บ้านหลวง'ฟรีฟังไม่ขึ้น

'พท.'ชี้'อ้างความปลอดภัย'บิ๊กตู่'พัก'บ้านหลวง'ฟรีฟังไม่ขึ้น

"ประเสริฐ" ยก 3 เหตุผล ปม "บิ๊กตู่" อยู่ "บ้านหลวง" ฟรี ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ฟังไม่ขึ้นเรื่องการรปภ. ชี้ "อดีตนายกฯ" อยู่บ้านพักส่วนตัวทุกคน ระบุ คำวินิจฉัยศาล จะเป็นบรรทัดฐานต่อไป

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงประเด็นพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม อยู่บ้านหลวงฟรี รวมถึงค่าน้ำประปาและไฟฟ้าฟรีด้วยนั้นว่า นอกจาก 5 ประเด็นที่ได้เคยแสดงความเห็นไปแล้ว คือ 1.บ้านพักรับรอง บ้านพักอาศัยสวัสดิการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์แตกต่างกัน

2.บ้านพักรับรองใช้เป็นการชั่วคราว ใช้รับรองบุคคลภายนอก 3.พล..ประยุทธ์ มิได้ปฏิบัติภารกิจในกองทัพบก การอ้างว่าเป็นบ้านพักรับรอง ก็ไม่ใช่ว่าจะได้รับสิทธิ์ในการพักอาศัย4.เข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อนเพราะ พล..ประยุทธ์ มีอำนาจในฐานะนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม 5.ตามกฎหมายบุคคลที่มิได้รับราชการ จะใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางราชการไม่ได้

นายประเสริฐ กล่าวว่า ตนยังมีประเด็นที่อยากนำเสนอเพิ่มเติม คือ

1. พล..ประยุทธ์ ฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซึ่งกำหนดว่าต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ที่ระบุเช่นนี้เพราะไม่ดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีและรักษาภาพลักษณ์ของทางราชการ และใช้อภิสิทธิ์เหนือคนอื่น โดยไม่คำนึงถึงกฎหมายบ้านเมือง

2. การนำเอาเรื่องการรักษาความปลอดภัยมาเป็นข้ออ้างนั้นฟังไม่ขึ้น เพราะ ข้อเท็จจริงที่อดีตผู้บัญชาการทหารบกกล่าวอ้าง เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย เป็นเพียงการคาดคะเน และพล..อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีต ผบ.ทบ. มิได้มีหน้าที่โดยตรงในการรักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรี อีกทั้งไม่ปรากฏว่ามีการร้องขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ดำเนินการเพิ่มเติมใดๆ นอกจากนี้มีระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ อยู่แล้วและระเบียบดังกล่าวนายกฯ เป็นผู้รักษาการณ์ ที่ผ่านมายังไม่มีสิ่งบอกเหตุอันตรายใดๆ ในการที่จะเกิดกับพล..ประยุทธ์แต่อย่างใด

นายประเสริฐ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีในอดีตหลายท่าน ต่างก็พักบ้านส่วนตัวกันทุกท่าน หรือพักบ้านพักรับรองนายกรัฐมนตรีคือ บ้านพิษณุโลก หากห่วงเรื่องความปลอดภัย ก็สามารถส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลได้อยู่แล้ว หากคนที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่กล้าอยู่บ้านพักตนเองแล้วเรื่องความปลอดภัยจะมาคุ้มครองดูแลประชาชนได้อย่างไร

3. รัฐธรรมนูญ มาตรา 211 วรรคท้าย กำหนดว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นเด็ดขาดมีผลผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล องค์กรอิสระและหน่วยงานของรัฐ ดังนั้น คำวินิจฉัยนี้จะเป็นบรรทัดฐานในอนาคตว่า ข้าราชการเกษียณอายุราชการไปแล้ว สามารถอยู่บ้านหลวงฟรีได้ใช้น้ำประปาฟรีได้ ใช้กระแสไฟฟ้าฟรีได้ หรือไม่