‘กรุงศรี ออโต้’เจาะ3เทรนด์ผู้ใช้รถ หนุนสินเชื่อปี64โตเท่าตลาด

‘กรุงศรี ออโต้’เจาะ3เทรนด์ผู้ใช้รถ  หนุนสินเชื่อปี64โตเท่าตลาด

กรุงศรี ออโต้ คาดปี64 ยอดปล่อยสินเชื่อรถยนต์โตเท่ากับตลาดสินเชื่อรถยนต์และยอดขายรถใหม่ โต 3% เหตุตลาดฟื้นตัวค่อยเป็นค่อยไปหลังโควิด-19 พร้อมรุก3เทรนด์สู่อินไซต์ผู้ใช้รถ ใช้ชีวิตบนดิจิทัล สรรหาบริการตรงใจ รักษ์สิ่งแวดล้อม ขณะที่โค้งท้ายปีนี้หวัง”มอเตอร์เอ็กซ์โปร”หนุนยอดปล่อยสินเชื่อรถยนต์เข้าเป้าโต7%แตะ4.48แสนล้านบาท

นางกฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด หรือ กรุงศรีออโต้เปิดเผยว่า แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ของกรุงศรี ออโต้ ในปี2564 จะพยายามรักษาการเติบโตเท่ากับตลาดเพราะต้องยอมรับว่าในภาวะการฟื้นตัวหลังโควิด-19 การเติบโตสวนกระแสตลาดคงเป็นไปได้ยาก

โดยในปีหน้าเราคาดการณ์ว่า ตลาดสินเชื่อรถยนต์อยู่ที่ 6 แสนล้านบาท เติบโต 3%  และยอดขายรถใหม่ที่ 8 แสนคันเติบโต 3% มีการฟื้นตัวค่อยเป็นค่อยไป จากปีนี้คาดการณ์ตลาดสินเชื่อรถยนต์ 5.79  แสนล้านบาท ลดลง23% และยอดขายรถใหม่ 7.77 แสนคันลดลง 23%จากเศรษฐกิจปีนี้ หดตัว6.4% รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

แต่อย่างไรก็ตามในปีหน้า กรุงศรี ออโต้ จะพยายามรักษาการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ 3 เทรนด์ผู้ใช้รถในปี2564 ที่มาแรงที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรม ได้แก่ 1 การเติบโตของบริการดิจิทัล 2. การใช้ข้อมูลเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าอย่างเฉพาะเจาะจง และ3. การคำนึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

โดยเฉพาะการคำนึงการคำนึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมกรุงศรี ออโต้ มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร โดยเราเริ่มให้บริการสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2561 และบริการของเราในปัจจุบันครอบคลุมทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดย 1 ใน 5 ของรถยนต์ไฟฟ้าที่จดทะเบียนและใช้สินเชื่อในไทยให้บริการโดยกรุงศรี ออโต้  ปัจจุบันกรุงศรีออโต้มีส่วนแบ่งการตลาดนี้มากกว่า20% และยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีในอนาคต  เราพร้อมร่วมมือกับพันธมิตรในการนำเสนอสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นให้มีการใช้งานยานยนต์พลังงานสะอาดอย่างเป็นรูปธรรม

ส่วนทางด้านบริการดิจิทัลและเติบโตอย่างเฉพาะเจาะจง โดยบริการดิจิทัลได้รับความนิยมและมีการเติบโตอย่างโดดเด่นในปีที่ผ่านมา เนื่องจากวิกฤตโควิด-19 เป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคในวงกว้าง กรุงศรีออโต้ มองเห็นแนวโน้มการเติบโตของบริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง โดยยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (CAGR) สูงถึง 52% และคาดว่าในปีนี้ยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์จะมีมูลค่ารวม 3 พันล้านบาท และมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

พร้อมกันนี้ จะเน้นการใช้ประโยชน์จากทั้งฐานข้อมูลลูกค้ากรุงศรี ออโต้ กว่า 1.8 ล้านราย ลูกค้ารายย่อยของธุรกิจในเครือกรุงศรี ซึ่งเป็นผู้นำตลาดการเงินเพื่อรายย่อย (Consumer Finance) ไปจนถึงข้อมูลจากพันธมิตรที่แข็งแกร่งทั้งในและนอกอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยข้อมูลเหล่านี้จะเปิดโอกาสให้เราสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์อื่นๆ (Cross Products)และโซลูชันที่ไม่เพียงแต่เฉพาะเจาะจงสำหรับลูกค้าแต่ละราย แต่ยังตอบโจทย์ในช่วงเวลาและจังหวะชีวิต(Life Stage) ที่เหมาะสมอี

สำหรับในปีนี้ กรุงศรีออโต้ คงเป้าหมายสินเชื่อรถยนต์ที่ 4.48 แสนล้านบาท  เติบโต 7%  โดยในช่วง 10 เดือนมานี้ ยังขยายตัวเป็นไปตามภาวะตลาด โดยยังคงมีส่วนแบ่งการตลาดอันดับ1ในตลาดสินเชื่อรถยนต์ และคาดว่าในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปรในช่วงปลายปีนี้ จะผลักดันยอดสินเชื่อให้เติบโตได้ตามเป้าหมาย  เนื่องจากกรุงศรี ออโต้ จะมีอัดแคมเปญสินเชื่อรถยนต์และรถจักรยานยนต์อย่างหนัก เช่น รถยนต์ไฟฟ้า ดอกเบี้ย 1.75% ต่อปี จำนวน75คันแรก   โดยตั้งเป้าหมายยอดสินเชื่อจากงานมอเตอร์เอ็กโปรราว1พันล้านบาท

ขณะเดียวกันในปีนี้ยังคงรักษาระดับหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL)ไว้เท่ากับปัจจุบันที่ยังต่ำกว่า 2% เนื่องจากมีลูกหนี้ที่เข้าของพักชำระหนี้รอบแรกกว่า 6.5แสนราย ปัจจุบันกลับมาชำระหนี้ได้กลับมาเป็นปกติมากกว่า 85% มีเพียง5.5% ที่ขอเข้าพักหนี้รอบสอง ซึ่งเรายังพิจารณาช่วยเหลือลูกหนี้เป็นรายกรณี

อย่างไรก็ตามตัวลูกหนี้เองมองรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นปัจจัยที่5 ไว้ใช้งานหรือจำเป็นเท่านั้น และจะพยายามรักษาความสามารถในการชำระหนี้ไว้ ซึ่งการซื้อรถใหม่สำหรับลูกค้ารถจักรยานยนต์ ก่อนและหลังโควิดไม่เปลี่ยนแปลง มีเนื่องเดลิเวอร์รี่มาทดแทน ส่วนลูกค้ารถยนต์ พบว่า จะซื้อรถเพราะจำเป็นต้องใช้และซื้อรถที่มีขนาดใหญ่ขึ้น  เช่นในกลุ่มรถครอบครัวและรถกระบะ