รัสเซียคาดศก.ปีนี้หดตัว 4.5%

รัสเซียคาดศก.ปีนี้หดตัว 4.5%

รัสเซียคาดเศรษฐกิจปีนี้หดตัว 4.5% พ่วงคนจนเพิ่มนับล้าน ด้านกองทัพรัสเซียเริ่มรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครั้งใหญ่ โดยมุ่งจะให้ทหารกว่า 4 แสนนายได้รับวัคซีนดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอเล็กซี กูดริน หัวหน้าหน่วยงานด้านการเงินของรัฐบาลรัสเซีย เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า เศรษฐกิจของรัสเซียมีแนวโน้มว่าจะหดตัวลง 4.5% ในปีนี้

“เศรษฐกิจของประเทศอาจหดตัวมากกว่า 4% และอาจสูงแตะ 4.5%” สำนักข่าวสปุตนิกอ้างคำกล่าวของนายกูดริน

นอกจากนี้ นายกูดริน ยังเผยว่า รัสเซียจะมีประชาชนยากจนเพิ่มขึ้นราว 1 ล้านคน พร้อมเสริมว่า “เราจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับประชาชนกลุ่มที่ต้องการการสนับสนุนมากขึ้นกว่านี้”

ในส่วนของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กองทัพรัสเซียเริ่มรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครั้งใหญ่ โดยมุ่งจะให้ทหารกว่า 4 แสนนายได้รับวัคซีนดังกล่าว

นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงว่า เวลานี้มีทหารกว่า 2,500 นายได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19แล้ว และภายในสิ้นปีคาดว่าจำนวนทหารที่ได้รับวัคซีนจะเพิ่มขึ้นเป็น 8 หมื่นนาย

ทั้งนี้ รัสเซียระบุว่า วัคซีนสปุตนิก-ไฟว์ ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่รัสเซียพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพสูงถึง 95% ทัดเทียมวัคซีนขนานอื่นๆของต่างชาติที่ให้ผลในการทดลองสูง 90% หรือสูงกว่านั้น โดยสปุตนิก-ไฟว์ ได้รับการจดทะเบียนและเป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขนานแรกของโลกเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการทดลองขั้นสุดท้ายกับอาสาสมัครจำนวนกว่า 4 หมื่นคน