โป๊ปตั้งพระคาร์ดินัลผิวสีคนแรกในประวัติศาสตร์

โป๊ปตั้งพระคาร์ดินัลผิวสีคนแรกในประวัติศาสตร์

พระคาร์ดินัลเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกันคนแรกของศริสตจักรโรมันคาทอลิก เผยอยากหาจุดร่วมกับว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน หลังได้รับแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ

พระคาร์ดินัล “วิลตัน แดเนียล เกรกอรี” เป็นชาวแอฟริกัน-อเมริกันคนแรกในประวัติศาสตร์ของศริสตจักรโรมันคาทอลิก ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นพระคาร์ดินัลอย่างเป็นทางการจากพระสันตะปาปาฟรานซิส ในพิธีแต่งตั้ง 13 พระคาร์ดินัล เมื่อวันเสาร์(28 พ.ย.) ซึ่งตรงกับช่วงที่สหรัฐยังคงมีประเด็นต่อต้านความรุนแรงทางเชื้อชาติและสีผิว หลังการประท้วง Black Lives Matter ที่เกิดจากกรณีตำรวจใช้ความรุนแรงจับกุมจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีจนถึงแก่ชีวิต

พระคาร์ดินัลเกรกอรี ซึ่งเข้าสู่เส้นทางนักบวชตั้งแต่อายุ 25 ปี จนได้รับแต่งตั้งเป็น อาร์ชบิชอปแห่งกรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อปี 2562 ถือเป็นนักบวชที่มีชื่อเสียงด้านการแสดงออกถึงแนวคิดที่สนับสนุนสิทธิเสรีภาพของพลเมืองและความเท่าเทียมทางเชื้อชาติมาโดยตลอด

160663824064

ก่อนหน้านี้ พระคาร์ดินัล เคยออกมาวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เรื่องที่ทรัมป์สั่งให้ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายการประท้วงกรณีจอร์จ ฟลอยด์ เพียงเพื่อเปิดทางให้เขาเดินจากทำเนียบขาวไปยังโบสถ์เซนต์จอห์น เพื่อยืนถ่ายภาพขณะถือคัมภีร์ไบเบิลด้านหน้าโบสถ์

เมื่อวันอังคาร (24พ.ย.)ที่ผ่านมา พระคาร์ดินัลเกรกอรีได้ให้สัมภาษณ์สื่อว่า เขามีความต้องการที่จะหาหลักการร่วมกันระหว่างตนเองกับว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แม้จะยังมีความเห็นที่ต่างกันในเรื่องกฎหมายการทำแท้งก็ตาม

พระคาร์ดินัลเป็นสมณศักดิ์ชั้นสูงสุดรองจากพระสันตะปาปา ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของสมเด็จพระสันตะปาปา ในด้านการปกครองคริสตจักรโรมันคาทอลิก และเป็นตำแหน่งที่มีบทบาทสำคัญในการประชุมลับเพื่อคัดเลือกสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ใหม่ในอนาคต

160663826036