ทายาท‘มาราโดนา’ส่อแย่งมรดกวุ่น

ทายาท‘มาราโดนา’ส่อแย่งมรดกวุ่น

ชีวิตส่วนตัวและความสัมพันธ์ยุ่งเหยิงของดาวเตะ “ดิเอโก มาราโดนา” ผู้ล่วงลับอาจทำให้ทนายความต้องกุมขมับ เพราะทายาททั้งที่เจ้าตัวยอมรับและไม่ยอมรับอาจฟ้องร้องแย่งมรดกกันวุ่นวาย

แหล่งข่าวใกล้ชิดมาราโดนาเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพี ทายาทนักเตะดังต้องแย่งชิงสมบัติกันดุเดือดแน่เพราะเจ้าตัวจากไปโดยไม่เขียนพินัยกรรมไว้

ช่วงที่มาราโดนาโด่งดังสุดๆ กับบาร์เซโลนา นาโปลี และอาร์เจนตินาเขาทั้งมีรายได้และสูญเสียเงินไปหลายล้านดอลลาร์ แต่ก็ลงทุนไว้บ้างเหมือนกัน รายงานข่าวจากบางสำนักที่เผยแพร่กันหลังมรณกรรมของเขาประเมินว่า มาราโดนามีสินทรัพย์ราว 90 ล้านดอลลาร์

ปีก่อนมาราโดนาเคยขัดแย้งกับลูกสาว “จิอานนินา” ถึงขนาดขู่ว่าจะบริจาคทรัพย์สินทังหมด อันได้แก่ อสังหาริมทรัพย์ รถหรู และสัญญาสปอนเซอร์ให้องค์กรการกุศล

“ตอนนี้ผมรู้แล้วว่า ยิ่งเราแก่ตัวลงผู้คนก็ห่วงแต่ว่าเราจะทิ้งอะไรไว้ให้ ไม่เคยสนใจว่าเราเคยทำอะไรไว้บ้าง ผมบอกลูกทุกคนว่า ผมจะไม่เหลืออะไรให้หรอก ผมจะบริจาคให้หมด ทุกอย่างที่ผมมีในชีวิต ผมจะบริจาค” มาราโดนากล่าวในตอนนั้น

อย่างไรก็ตาม กฎหมายอาร์เจนตินาอนุญาตให้บุคคลบริจาคได้ 1 ใน 5 ของสินทรัพย์ และอย่างน้อย 2 ใน 3 ต้องเหลือให้คู่สมรสหรือลูกหลานของผู้ตาย

สำหรับชีวิตรักของนักเตะในตำนาน มาราโดนามีภรรยาเพียงคนเดียวคือคลาวเดีย วิลลาเฟน หวานใจตั้งแต่วัย 15 ปี ทั้งคู่หย่าร้างกันในปี 2546 โดยมีลูกด้วยกัน 2 คนคือดาลมา วัย 33 ปี และจิอันนินา วัย 31 ปี เป็นเวลาหลายปีที่มาราโดนายอมรับแค่ลูกสองคนนี้เท่านั้น ทั้งๆ ที่เขามีลูกอื่นๆ อีกมากมายจนกลายเป็นมุกตลกว่า เขาสามารถตั้งทีมฟุตบอลได้เอง ซึ่งนี้จะสร้างความปวดหัวให้กับแมเทียส มอร์ลา หนึ่งในทีมทนายความ

หลายปีต่อมานักเตะชื่อดังรายนี้จำเป็นต้องยอมรับลูกอีก 3 คน รวมทั้งดิเอโกจูเนียร์ ที่เกิดก่อนดาลมาไม่กี่เดือน แต่ต้องใช้เวลาถึง 29 ปีกว่าพ่อจะยอมรับ

ขณะนี้ดิเอโกจูเนียร์ป่วยด้วยโรคโควิด-19 ไม่สามารถเดินทางจากอิตาลีมางานศพพ่อได้

ปี 2551 มาราโดนา ยอมรับฮานา ที่เกิดในปี 2539 กับวาเลเรีย ซาบาเลนว่าเป็นลูก ซาบาเลนเป็นแฟนเก่าที่เขาใกล้ชิดที่สุดในช่วงหลายเดือนสุดท้ายก่อนเสียชีวิต

บุตรชายอีกคนคือ ดิเอโก โอเฮดา เกิดเมื่อปี 2556 กับเวโรนิกา โอเฮดา แต่ทนายบอกว่า ยังมีอีกหลายคนอ้างว่า มาราโดนาเป็นพ่อ อย่างน้อย 3 คนอยู่ในคิวบา ที่เขาไปเข้าโปรแกรมบำบัดยาเสพติดอยู่หลายปี

ความขัดแย้งระหว่างอดีตคนรักกับลูกๆ ของมาราโดนาเกิดขึ้นเป็นประจำ จนสถานีโทรทัศน์อาร์เจนตินาและโซเชียลมีเดียนำมาออกอากาศ ส่วนงานศพของเขาดูเหมือนลูกสาวสองคนแรกกับแม่ของพวกเธอเป็นคนจัดการ

ขณะที่มาราโดนายังมีคดีความกับอดีตภรรยาเรื่องสินค้าที่ระลึกหลายร้อยชิ้นจากอาชีพนักเตะของเขาด้วย