นักวิทย์จี้แอสตร้าเซนเนก้าให้ข้อมูลวัคซีนเพิ่ม

นักวิทย์จี้แอสตร้าเซนเนก้าให้ข้อมูลวัคซีนเพิ่ม

นักวิทยาศาสตร์ออกซ์ฟอร์ดและอนามัยโลกชี้ จำเป็นต้องได้ข้อมูลเพิ่มจากแอสตร้าเซนเนก้า เพื่อชี้ว่าวัคซีนปลอดภัยมีประสิทธิภาพ

เซอร์จอห์น เบลล์  ศาสตราจารย์คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เผยกับรายการ“Closing Bell” ทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี เมื่อวันศุกร์ (27 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ ถึงผลการทดลองวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ว่า การประกาศผลทางวิทยาศาสตร์ผ่านสื่อมักมีปัญหาเสมอ เพราะประชาชนได้ข้อมูลไม่หมดจึงควรตีพิมพ์ข้อมูลสมบูรณ์ในวารสารทางการแพทย์เพื่อให้สังคมตรวจสอบ

เช่นเดียวกับน.ส.เคท โอไบรอัน ผู้อำนวยการแผนกชีววิทยา วัคซีน และภูมิคุ้มกัน องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวว่า การแถลงข่าวพูดได้จำกัด จำเป็นต้องมีข้อมูลเพิ่มเติม เช่น วัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีแค่ไหน

ทั้งนี้ บริษัทยายักษ์ใหญ่จากอังกฤษ ชี้แจงว่า วัคซีนที่ตนผลิตร่วมกับออกซ์ฟอร์ด ทดลองฉีดในสองสูตรแตกต่างกัน ได้ผล 70%

กลุ่มหนึ่งเป็นคนกลุ่มเล็กกว่า อายุไม่เกิน 55 ปี ได้รับวัคซีนครึ่งโดสโดยบังเอิญ จากนั้นได้รับเต็มโดส กับอีกกลุ่มเป็นกลุ่มใหญ่กว่า ได้รับวัคซีน 2 โดสเต็ม ผลปรากฏว่า กลุ่มแรกได้ผล 90% กลุ่มหลังได้ผลเพียง 62%

ผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐบางคน เช่น นายมอนเซฟ สลาวอี หัวหน้าโครงการ Operation Warp Speed ของทำเนียบขาว กล่าวว่า พวกเขากังวลเรื่องอายุที่แตกต่างกันระหว่างสองกลุ่ม ซึ่งนายปาสคาล โซเรียต ซีอีโอแอสตร้าเซนเนก้า กล่าวกับบลูมเบิร์กเมื่อวันพฤหัสบดี (26 พ.ย.) ว่า เป็นไปได้ว่าบริษัทจะตรวจสอบการฉีดวัคซีนโดสต่ำอีกครั้ง