'3เหตุการณ์'ชี้วัด 'พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ' หรือ 'อัยการศึก'

'3เหตุการณ์'ชี้วัด 'พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ' หรือ 'อัยการศึก'

เป็นเรื่องต้องคิดว่า 2 ธ.ค.จะเกิดอะไรขึ้น หาก 'ศาลรัฐธรรมนูญ' วินิจฉัย คดีบ้านพักหลวง 'พล.อ.ประยุทธ์' ไม่ขัด รธน. กับการชุมนุม 'ม็อบราษฎร' ในห้วงจัดกิจกรรม 5 ธ.ค

 2 ธ.ค.  'ศาลรัฐธรรมนูญ' จะลงมติและอ่านคำวินิจฉัยคดี 'บ้านพักหลวง' ของ 'บิ๊กตู่'พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตามคำร้องของฝ่ายค้าน เรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 184 (3) ที่ห้ามไม่ให้ 'รัฐมนตรี'ได้ผลประโยชน์จากหน่วยงานราชการ 

หากพิจารณาในฐานะ 'อดีต ผบ.ทบ.' ถือเป็นสิทธิ์อันชอบธรรมของ 'พล.อ.ประยุทธ์' ในการเข้าพักอาศัยหลังเกษียณอายุราชการ ตามระเบียบกองทัพบก ว่าด้วยการเข้าพักอาศัยในอาคาร บ้านพักของข้าราชการและลูกจ้างประจำในกองทัพบก พ.ศ.2553 จำแนกเป็น

1.อาคารที่พักอาศัยของกำลังพล 2.อาคารรับรอง มี 2 ประเภท กำหนดระยะเวลาอยู่อาศัย เช่น 7 วัน 15 วัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทหารต่างจังหวัด ที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ใน กทม. และ แบบไม่กำหนดเวลา อย่างกรณี 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่วน ค่าน้ำ ค่าไฟ มีทั้งให้ผู้อยู่อาศัยรับผิดชอบ และ ไม่ต้องจ่าย

แต่เมื่อหมวกอีกใบ 'พล.อ.ประยุทธ์' คือ 'นายกรัฐมนตรี' เป็นอำนาจ 'ศาลรัฐธรรมนูญ'ในการชี้ขาดว่าการ 'พักบ้านหลวง' เป็นการได้ผลประโยชน์จากหน่วยงานราชการหรือไม่ ซึ่ง 'คำนิจฉัย'เป็นไปได้ทั้ง 2 กรณี 

กรณีแรก 'ศาลรัฐธรรมนูญ' เห็นว่า 'พล.อ.ประยุทธ์' ทำผิดจริงตามคำร้องของฝ่ายค้าน จะส่งผลให้ความเป็น 'นายกรัฐมนตรี' สิ้นสุดลง ไปพร้อมๆกับการสิ้นสภาพของ 'คณะรัฐมนตรี'  เรียกว่า เข้าทาง'กลุ่มราษฎร' สถานการณ์ก็คงไม่มีอะไรต้องห่วง

กรณีที่สองหาก 'ศาลรัฐธรรมนูญ' เห็นว่า 'พล.อ.ประยุทธ์' ไม่ได้ทำผิดระเบียบ และไม่มีพฤติการณ์ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็เป็นเรื่องที่ต้องคิดว่า 2 ธ.ค. จะเกิดอะไรขึ้น หลัง'กลุ่มราษฎร' ประกาศชุมนุมติดต่อกันแบบไม่ค้างคืนไปจนถึง 2 ธ.ค. เช่นกัน

ในขณะที่ 1-6 ธ.ค.มีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9  (5 ธ.ค.) อีกทั้งยังเป็น 'วันชาติไทย' และ 'วันพ่อแห่งชาติ' บนถนนราชดำเนินตลอดทั้งเส้น

'หน่วยงานความมั่นคง' ต้องประเมินสถานการณ์ใกล้ชิดทั้งในส่วนของ 'บิ๊กป้อม' พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีที่มี 'วอร์รูม' ใน ร.1 รอ. , สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ(สขช.) หากสถานการณ์ไม่สู้ดี 'พล.อ.ประยุทธ์' พร้อมประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงเขต กทม.ได้ทุกเมื่อ โดยไม่ต้องผ่าน 'ครม.

ส่วน 'บิ๊กบี้' พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ใช้ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก (ศปก.ทบ.)เกาะติดความเคลื่อนไหว 'กลุ่มราษฎร' ทั้งในส่วน กทม. และต่างจังหวัด เพื่อเตรียมแผนรองรับหากสถานการณ์ข้าม 'ช็อต'เกิด 'จลาจล' ก็พร้อมงัด 'กฎอัยการศึก'ที่อยู่ในมือมาใช้เช่นกัน

ดังนั้น 3 เหตุการณ์สำคัญที่จะเกิดขึ้นในต้นเดือน 'ธันวาคม' จะพัฒนาไปสู่การใช้กฎหมายฉบับใดควบคุมสถานการณ์ ระหว่าง 'พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ'ในมือของ 'พล.อ.ประยุทธ์' หรือ 'กฎอัยการศึก'ในมือ 'พล.อ.ณรงค์พันธ์' กับการยกระดับ 'ม็อบราษฎร'