ถนนคนเดิน 'เที่ยว กิน ฟิน ถิ่นร่มเกล้า' เสริมการท่องเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจ

ถนนคนเดิน 'เที่ยว กิน ฟิน ถิ่นร่มเกล้า' เสริมการท่องเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจ

กทม.เชิญร่วมงานถนนคนเดิน “เที่ยว กิน ฟิน ถิ่นร่มเกล้า” เขตลาดกระบัง วันที่ 27-29 พ.ย. และ 5 - 6 ธ.ค. 63 เวลา 16.00-22.00 น. ส่งเสริมการท่องเที่ยว เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก และสร้างรายได้ให้ประชาชนในระดับพื้นที่

วานนี้ (27 พ.ย.63) เวลา 17.30 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานถนนคนเดิน เที่ยว กิน ฟิน ถิ่นร่มเกล้า (Romklao Walking Street) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก และสร้างรายได้ให้ประชาชนในระดับพื้นที่ โดยมี นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารเขตกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก ผู้บริหารการเคหะแห่งชาติ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ผู้แทนภาคประชาชนในพื้นที่เคหะร่มเกล้า ร่วมพิธี ณ บริเวณถนนข้างสนามกีฬาฟุตบอลเคหะร่มเกล้า แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์การการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) ได้เริ่มคลี่คลายลง อีกทั้งภาครัฐได้มีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งนายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก และสร้างรายได้ให้ประชาชนในระดับพื้นที่ และได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยประสานกับกรุงเทพมหานครจัดกิจกรรมในรูปแบบถนนคนเดิน โดยบูรณาการความร่วมมือทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตลาดกระบัง จึงจัดงาน ถนนคนเดิน เที่ยว กิน ฟิน ถิ่นร่มเกล้า (Romklao Walking Street) ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่เคหะร่มเกล้า ซึ่งงานดังกล่าวเกิดจากการบูรณาการการทำงานร่วมกันของสำนักงานเขตลาดกระบัง การเคหะแห่งชาติ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่เคหะร่มเกล้า และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ถนนคนเดินฯ แห่งนี้ จะเป็นถนนคนเดิน ที่มีความยั่งยืนและโดดเด่น

160653584989

รวมไปถึงสามารถส่งเสริมอัตลักษณ์เฉพาะของพื้นที่เขตลาดกระบังและพื้นที่กรุงเทพตะวันออก กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศมาเยี่ยมชมงาน อันจะนำมาซึ่งประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวให้กรุงเทพมหานครและประเทศไทย โดยงานถนนคนเดินนี้กำหนดจัดระหว่างเวลา 16.00-22.00 น. ในวันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2563 และจะจัดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 5-6 ธันวาคม 2563

ทั้งนี้ ชุมชนเคหะร่มเกล้า ตั้งอยู่ในแขวงคลองสองต้นนุ่น ประกอบด้วยชุมชนที่ขึ้นทะเบียนตามระเบียบ ของกรุงเทพมหานคร จำนวน 16 ชุมชน มีนิติบุคคลอาคารชุด 10 แห่ง แต่ละแห่งมีอาคารประมาณ 3-4 อาคาร มีจำนวนห้องประมาณ 192 ห้อง นอกจากนี้ยังมีอาคารชุดเอื้ออาทรจำนวน 6 แห่ง จำนวน 126 อาคาร ทำให้มีประชากรที่พักอาศัยอยู่ในเคหะร่มเกล้า รวมทั้งประชากรแฝงจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 120,000 คน ซึ่งมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและประเพณีที่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัวมีอัตลักษณ์โดดเด่น

160653584851

สำหรับการจัดงานถนนคนเดิน เที่ยว กิน ฟิน ถิ่นร่มเกล้า (Romklao Walking Street) ในครั้งนี้ นอกจากเป็นการสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการในชุมชนแล้ว ยังเป็นการเพิ่มพื้นที่สร้างสรรค์ให้แก่เยาวชน รวมทั้งเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของคนในย่านร่มเกล้า ทั้งนี้ภายในงานมีการจัดสรรพื้นที่ร้านค้าให้กับชุมชนเคหะร่มเกล้าและชุมชนโดยรอบ 37 ชุมชน จำนวนร้านค้ากว่า 250 ร้านค้า จัดจำหน่ายอาหารท้องถิ่น 4 ภาค เสื้อผ้าเครื่องประดับและของดีชุมชน การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (Bangkok Brand) อาหาร สินค้าโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์(OTOP)เขตลาดกระบัง ร้านค้าจากโครงการออมสินยุวพัฒน์ ร้านค้ามืออาชีพ

160653584849

รวมทั้ง Food Truck (ฟู้ดทรัค) หรือรถขายอาหารเคลื่อนที่ไปตามจุดต่าง ๆ โดยเน้นสินค้าที่มีความหลากหลาย มีเอกลักษณ์ รวมถึงมีพื้นที่กิจกรรมการแสดงความสามารถของสมาชิกทุกช่วงวัยอีกด้วย นอกจากนี้ ได้จัดพื้นที่ให้ชมรม TO BE NUMBER ONE ในชุมชนจัดแสดงผลงานที่ได้รางวัลระดับประเทศ การเต้น บีบอย "Cover Dance" หรือ "การเต้นโคฟเวอร์" การทำเวิร์คช้อปงาน DIY การทำของเล่นด้วยมือเรา การวาดภาพเหมือนจากศิลปินตัวน้อย การแสดงดนตรีไทย เปิดกล่องและการดนตรีเปิดหมวกจาก กลุ่มองค์กรต่างๆ และเพลิดเพลินกับการแสดงของนักเรียน เยาวชน ชมรมแอโรบิค การแสดงบาร์สโลปของชมรมผู้สูงอายุและมายากลสมัครเล่น และอื่นๆ อีกมากมาย