'ทราย เจริญปุระ-เฮียบุ๊ง' ลดบทบาท 'พ่อยก-แม่ยก' ม็อบราษฎร

 'ทราย เจริญปุระ-เฮียบุ๊ง' ลดบทบาท 'พ่อยก-แม่ยก' ม็อบราษฎร

'ม็อบ 3 นิ้ว' ปักหลักห้าแยกลาดพร้าว ซ้อมต้านรัฐประหาร จับตา 'ครูใหญ่'ขึ้นเวทีปราศรัย หลังได้ประกันตัว ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัย การ์ดอาชีวะ

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดช่วงเย็นที่ผ่านมาบริเวณห้าแยกลาดพร้าว แนวร่วมกลุ่มราษฎรได้ทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ในกิจกรรม ”ซ้อมต้านรัฐประหาร” โดยมีการ์ดอาชีวะและการ์ดเยาวชนปลดแอกกระจายกำลังเข้าประจำจุดรอบพื้นที่ชุมนุม หลังมีเหตุการณ์ปาระเบิดและการใช้อาวุธปืนยิงกันใส่การ์ดอาชีวะ เมื่อครั้งการชุมนุมที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 

โดยมีพ่อค้าแม่ค้าเริ่มจับจองพื้นที่จำหน่ายสินค้าเช่นกัน ขณะเดียวกันการจัดพื้นที่การชุมนุมในครั้งนี้ ซึ่งเคยมีการชุมนุมมาแล้วเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา การ์ดได้ปิดถนนลาดพร้าวฝั่งขาออก พร้อมตั้งเวทีหันหน้าไปทางแยกรัชโยธิน โดยจัดพื้นที่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ตลอดแนวแยกลาดพร้าวไปจนถึงหน้าห้างสรรสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว โดยผู้ชุมนุมทยอยเข้ามาจับจองพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จนการจราจรไม่สามารถเคลื่อนผ่านได้ อย่างไรก็ตาม นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ ที่เพิ่งได้รับการประกันตัวในข้อหายุยงปลุกปั่นประชาชนให้ก่อความไม่สงบ มีคิวขึ้นปราศรัยด้วย

160647599972

ด้าน นายธัชพงษ์ แกดำ หนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฎร บอกถึงการจัดการชุมนุมที่ใช้ชื่อว่า ‘ซ้อมต้านรัฐประหาร’ ว่า จากการกระแสข่าว และการรัฐบาลพยายามสร้างเงื่อนไขความรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา และทำให้เกิดการปะทะกันจึงมองว่ากลิ่นแปลกๆที่ทำให้นำไปสู่การยึดอำนาจและนำกำลังทหารออกมาหรือไม่  ดังนั้นวันนี้จึงเป็นกิจกรรมการซ้อม และเตรียมการหากถ้ามีการรัฐประหารเกิดขึ้นจริง และห้าแยกลาดพร้าวถือเป็นจุดสำคัญ เพราะเป็นถนนสายอีสาน และภาคตะวันออก หากมีการทำรัฐประหาร ทหาร กองกำลังต่างๆก็จะเข้าเส้นนี้ได้ รวมถึงเป็นใจกลางสำคัญของ กทม.ที่จะส่งสัญญานให้มวลชนเข้ามารวมกันบริเวณจุดนี้เช่นกัน พื้นที่นี้จึงจะเป็นพื้นที่ส่งสัญญานสำคัญว่ามวลชนจะทำอย่างไร   และมองว่า ทุกคนสามารถออกมาเคลื่อนไหว โดยไม่กลัวที่จะอยู่ที่บ้านแม้มีกฎอัยการสึก และวันนี้เป็นนัยยะสำคัญว่าหากใกล้จุดไหนให้ไปต้านรัฐประหารจุดนั้น
    160647601429

ส่วนกรณีที่มีเหตุการณ์ยิงกันหลังการชุมนุมจบเมื่อวันที่ 25 พ.ย.นั้น ทำให้วันนี้เป็นการยกระดับความเข้มข้นในการรักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้นด้วย โดยฝากถึงผู้ชุมนุมหากเข้ามาร่วมชุมนุมก็จอให้ความร่วมมือ หากการ์ดขอตรวจค้นด้วย ส่วนรูปแบบเวทีปราศรัยจะแบ่งเป็น5จุด เวทีปราศรัยหลักจะอยู่ใต้สะพาน ช่วงห้าแยกลาดพร้าว เป็นเวทีขนาด4เมตร ส่วนจุดที่เหลือจะเป็นรถซาเล้ง และรถปราศรัยเคลื่อนที่ กระจายแต่ละจุด โดยจะเน้นให้มวลชนที่มาร่วมกิจกรรมสามารถร่วมปราศรัยแสดงความคิดเห็นได้

ขณะที่ นาย ปกรณ์ พรชีวางกูร หรือ เฮียบุ๊ง หนึ่งในกลุ่มผู้สลับสนุนการชุมนุมกลุ่มราษฎร เปิดเผยว่า ในวันนี้ตน และ ทราย เจริญปุระ จะทิ้งทวนการสนับสนุน โดยหลังจากวันที่ 2 ธ.ค.63 จะลดบทบาทลง โดยจะไปดำเนินการดูแลสวัสดิการ สตาฟ และผู้ได้รับบาดเจ็บ พร้อมกับ รถห้องน้ำไนส่วนอื่น จะขอให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายอื่นๆดำเนินการต่อไป    

ในส่วนของเรื่องการ์ดรักษาความปลอดภัย ที่ได้รับบาดเจ็บ ตน และ ทรายเจริญบุระ จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ในส่วนของวันนี้รับผิดชอบวงดนตรีทุกวง ส่วนที่เลือกจุดชุมนุมที่ห้าแยกลาดพร้าวนั้นมองว่าเป็นยุทธศาสตร์และชัยภูมิในการซ้อมต้านรัฐประหาร เนื่องจากอยู่กึ่งกลางที่ตั้งของกรมทหาร. และ อ้างว่าสุดท้ายการแก้ปัญหาก็อาจจะเป็นไปในประเด็นการรัฐประหารเหมือนเดิม
160647603095