'การบินไทย' ดันรายได้คาร์โก้ ลุยขนส่งสินค้าผักผลไม้ปีหน้า

'การบินไทย' ดันรายได้คาร์โก้ ลุยขนส่งสินค้าผักผลไม้ปีหน้า

“การบินไทย” เร่งหารายได้คาร์โก้ กางแผนปี 2564 ลุยส่งออกผัก-ผลไม้ตามฤดูกาลเพิ่ม “พาณิชย์” หนุนเต็มสูบ ชี้เทรนด์ส่งออกสดใสถึงปีหน้า

นายสุวรรธนะ สีบุญเรือง ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายสนับสนุนการบริการธุรกิจการบิน รักษาการกรรมการผู้จัดการฝ่ายการพาณิชย์สินค้าและไปรษณียภัณฑ์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เนื่องจากผลกระทบของโรคโควิด -19 ทำให้การเดินทางลดลง แต่การบินไทยเห็นโอกาสสร้างรายได้จากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยเฉพาะการขนส่งสินค้า (คาร์โก้)

“การบินไทยสร้างความร่วมมือ 3 กระทรวง คือ กระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อกระตุ้นการขนส่งผักและผลไม้ ซึ่งสร้างรายได้ให้เกษตรกร ภาคส่งออกและการบินไทย”

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการบินไทยขนส่งผักและผลไม้ตามฤดูกาล โดยจัดราคาขนส่งถูกพิเศษเพื่อสนับสนุนการส่งออก และช่วยกระจายสินค้าไปต่างประเทศ ซึ่งเป็นอีกธุรกิจที่ได้รับการตอบรับดี เพราะที่ผ่านมาการบินไทยได้ขนส่งสินค้าไปหลายประเทศ เช่น มะม่วง ได้รับการตอบรับอย่างดีจากเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และฮ่องกง

รวมทั้งได้หารือกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อขอข้อมูลแนวโน้มการส่งออกสินค้าผักและผลไม้ปี 2564 เพราะปัจจุบันการบินไทยทำการบินกึ่งพาณิชย์ โดยมีจุดหมายปลายทางเพิ่ม อาทิ ยุโรป ซึ่งประเมินว่าธุรกิจคาร์โก้ปีหน้าจะสร้างรายได้สนับสนุนการบินไทยต่อเนื่อง

สำหรับเที่ยวบินพิเศษกึ่งพาณิชย์เดือน พ.ย.-ธ.ค.แบบไป–กลับ คือ 1.กรุงเทพฯ-ลอนดอน ทำการบินในวันอาทิตย์ สัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน 2.กรุงเทพฯ-แฟรงก์เฟิร์ต ทำการบินวันศุกร์ สัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน 3.กรุงเทพฯ-โคเปนเฮเกน ทำการบินวันอาทิตย์ สัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน 

4.กรุงเทพฯ-ฮ่องกง ทำการบินเดือน พ.ย.วันพุธที่ 4 และ 18 พ.ย. 2563 และเดือน ธ.ค.ทำการบินวันพุธ สัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน 5.กรุงเทพฯ-โตเกียว (นาริตะ) ทำการบินสัปดาห์ละ 2 เที่ยวบิน เส้นทางกรุงเทพฯ-โตเกียว (นาริตะ) ทำการบินวันพุธและเสาร์ และเส้นทาง โตเกียว(นาริตะ)-กรุงเทพฯ ทำการบินวันพฤหัสบดีและอาทิตย์

6.กรุงเทพฯ-ไทเป เดือน พ.ย.ทำการบินวันศุกร์ สัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน และวันพุธที่ 4 และ 18 พ.ย.2563 ส่วนเดือน ธ.ค.ทำการบินวันศุกร์ที่ 4,11,18 และวันพุธที่ 23 ธ.ค.2563

7.กรุงเทพฯ-ซิดนีย์ ทำการบิน สัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน เส้นทาง กรุงเทพฯ-ซิดนีย์ ทำการบินในวันอาทิตย์ และเส้นทาง ซิดนีย์-กรุงเทพฯ ทำการบินในวันจันทร์

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ผู้แทนการบินไทยได้เข้าพบขอข้อมูลธุรกิจส่งออก ซึ่งจะช่วยส่งเสริมแผนการขยายธุรกิจของการบินไทยในกลุ่มโลจิสติกส์ โดยเฉพาะคาร์โก้ที่ได้ให้ข้อมูลแนวโน้มการส่งออกไปใช้ประกอบการวางแผนธุรกิจ ซึ่งถ้าการบินไทยทำธุรกิจคาร์โก้มากขึ้นจะทำให้การส่งออกสินค้าเกษตรที่เน่าเสียง่ายสะดวกขึ้น เช่น ดอกไม้ อาหารสด

“ตอนนี้แนวโน้มการส่งออกสินค้าค่อยๆฟื้นตัว ตั้งแต่ปลายปีนี้ ต่อเนื่องถึงปีหน้า การเข้ามาในธุรกิจขนส่งสินค้าเพื่อป้อนความต้องการนี้น่าจะช่วยให้แผนปรับตัวทางธุรกิจของการบินไทยมีแนวโน้มดีขึ้น”