เปิดไอเท็ม ‘แคมป์ปิ้ง' ที่ขาดไม่ได้ นักเดินป่ามือใหม่ต้องรู้!

เปิดไอเท็ม ‘แคมป์ปิ้ง' ที่ขาดไม่ได้ นักเดินป่ามือใหม่ต้องรู้!

เช็คลิสต์อุปกรณ์ "แคมป์ปิ้ง" ที่ควรมีติดกระเป๋าเป้ใบใหญ่ ก่อนออกทริปเดินป่าขึ้นเขาให้สนุกมากขึ้น

การ "แคมป์ปิ้ง" กลายเป็นเทรนด์การท่องเที่ยวที่มาแรงในปี 2020 เพราะการเดินทางของผู้คนในยุคมิลเลนเนียลให้ความสำคัญกับ "สิ่งที่ทำระหว่างเที่ยว" มากกว่าพุ่งตรงไปยังจุดหมาย "สถานที่" นั้นๆ เพียงอย่างเดียวเหมือนเมื่อก่อน

จากผลการสำรวจในประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดา พบว่ามีผู้คนเดินทางไปแคมป์ปิ้งมากขึ้นทุกปี และมีมากกว่า 6 ล้านครัวเรือนที่ตั้งใจไปตั้งแคมป์อย่างน้อยปีละครั้ง ซึ่งคนที่ไปกิจกรรมแคมป์ปิ้งเรียกได้ว่ามีครบทุกช่วงอายุเลยทีเดียว ทั้งเด็ก วัยรุ่น และวัยผู้ใหญ่ที่ไปกันทั้งครอบครัว

และคาดว่าเทรนด์แคมป์ปิ้งนี้ จะสามารถสร้างมูลค่าการท่องเที่ยวถึงล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้ในสิ้นปี 2025 หรือในอีก 5 ปีข้างหน้า

ใครอยากไปเที่ยวแบบไม่ตกเทรนด์ ก็ลองวางแผนไปตั้งแคมป์กับเพื่อนๆ กันในช่วงวันหยุดยาวนี้ได้ ที่สำคัญต้องเตรียมข้าวของไปให้ครบ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนมาเช็คลิสต์อุปกรณ์จำเป็นที่สายแคมป์ปิ้งต้องมีติดกระเป๋าเข้าป่า จะไ้ด้ ‘แคมป์ปิ้ง’ ให้สนุกแบบครบเครื่อง

160647624870

160647626385

  • 1. เต็นท์

การนอนเต็นท์จะทำให้เราสัมผัสบรรยากาศแห่งการ "แคมป์ปิ้ง" ได้มากกว่าการเข้าที่พักแบบอื่นๆ ดังนั้น "เต็นท์นอน" จึงเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุด สำหรับผู้ที่หลงใหลการเดินป่า จะต้องมีติดตัวไว้อย่างขาดไม่ได้

โดยทริคการเลือกเต็นท์ให้เหมาะสมคือ ต้องคำนึงถึงกิจกรรมหลักๆ ที่ทำ จำนวนคนที่ใช้ น้ำหนักของวัสดุ และเลือกให้เหมาะสมกับฤดูกาลด้วย

160647628093

  • 2. ถุงนอน

การนอนเป็นเรื่องสำคัญ แม้จะเป็นการแคมป์ปิ้งที่ต้องนอนในเต็นท์ก็ตาม 'ถุงนอน' มีไว้ใช้งานเพื่อรักษาอุณหภูมิของร่างกายขณะนอนหลับ  จึงเป็นอุปกรณ์จำเป็นอีกอย่างที่ขาดไม่ได้ และควรเลือกถุงนอนที่สามารถให้ความอบอุ่นได้อย่างพอดี ปัจจุบันมีถุงนอนสำหรับการแคมป์ปิ้งโดยเฉพาะ มีขนาดเล็กกะทัดรัด ทำจากวัสดุที่พับเก็บง่าย

160647629581

  • 3. ขวดน้ำ

การพกน้ำดื่มเป็นเรื่องจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ สำหรับการไปตั้งแคมป์ในที่สถานที่ที่ห่างไกลความสะดวก นอกจากนี้การเลือกขวดน้ำ หรือกระติกน้ำอาจจะเลือกเป็นชนิดเก็บความเย็นที่ช่วยรักษาอุณหภูมิ หรือเลือกที่พกพาสะดวกในการเดินทาง

160647630649

  • 4. อุปกรณ์ให้แสงสว่าง

อย่างที่รู้กันดีว่าเวลาไปเดินป่าหรือไป แคมป์ปิ้ง ส่วนใหญ่มักจะไม่มีไฟฟ้าให้ใช้งานอยู่แล้ว จึงต้องเตรียมอุปกรณ์ให้แสงสว่างไปด้วย เช่น ไฟฉายกระบอก ไฟฉายติดหัว หรือไฟฉายห้อยในเต็นท์ เป็นต้น ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและทำให้มองเห็นสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบบริเวณแคมป์ปิ้งของคุณได้ แต่ทั้งนี้ก็อย่าลืมพกถ่านไฟฉาย และไฟสำรองเผื่อกรณีฉุกเฉิน

แต่ถ้าใครกังวลเรื่องความสะดวก เเนะนำให้เลือกใช้เป็นไฟกางเต็นท์ ไฟเดินป่า หรือไฟโซล่าเซลล์จากพลังงานแสงอาทิตย์ ป้องกันปัญหากันถ่านหมดได้

160647631885

  • 5. ชุดปฐมพยาบาล

ถือเป็นอุปกรณ์ตั้งแคมป์ที่สำคัญมากๆ หากเราบาดเจ็บหรือประสบอุบัติเหตุขณะเดินป่า อย่างน้อยจะได้มีชุดปฐมพยาบาลเอาไว้ใช้ยามฉุกเฉิน เช่น ยาใส่แผล แอลกอฮอล์ล้างแผล ผ้าพันแผล ยาดม ยาหม่อง ยาคลายกล้ามเนื้อ ยาแก้ปวด ยาแก้ท้องเสีย เทปกาวสำหรับทำแผล สำลี และกระดาษทิชชู รวมถึงสเปรย์กันยุงด้วย เนื่องจากในป่ามักจะมียุงเยอะ อันเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคไข้เลือดออกตามมา

160647632791

  • 6. มีดพก

เตรียมข้าวของไปแคมป์ปิ้งทั้งที ก็จะต้องมีอุปกรณ์สำหรับตัดเชือก ตัดกิ่งไม้ หรือทำอาหารไปด้วย แนะนำให้เตรียมมีดพกอย่างน้อย 2 เล่ม ได้แก่ มีดพกเล็กสั้น และมีดพกด้ามยาว เพื่อนำมาใช้งานต่างๆ ที่สำคัญมีดพกจะต้องมีความแข็งแรง ทนทาน และน้ำหนักพอดี ไม่หนักหรือเบาจนเกินไปด้วย ควรเลือกมีดพกที่มีปลอกมีดเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

160647633795

  • 7. แผนที่ เข็มทิศ หรือ GPS

ถึงแม้ว่าเราจะมีโทรศัพท์ติดตัวอยู่แล้ว แต่ใช่ว่าจะมีสัญญาณในทุกที่ที่เราไป ดังนั้นจึงต้องพกแผนที่ เข็มทิศ หรือ GPS (ที่แบตเต็ม) เผื่อกรณีหลงป่า แต่ทางที่ดีควรเช็คเส้นทางการเดินป่า หรือสถานที่แคมป์ปิ้งให้ดีเสียก่อน

160647634888

  • 8. เสื้อผ้าที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ

เสื้อผ้าสำหรับเดินป่าหรือไปแคมป์ปิ้ง จะต้องเป็นผ้าที่มีความยืดหยุ่น ระบายอากาศดี และควรการพกเสื้อกันฝน และเสื้อกันหนาวไว้เผื่อด้วยเช่นกัน แต่ถึงอย่างนั้นก็ควรนำไปในจำนวนที่พอเหมาะพอดี สะดวกต่อการจัดเก็บและพกพา จะได้ไม่เป็นภาระให้ตัวเอง

อุปกรณ์ทั้ง 8 ชนิดที่ว่ามานี้ คือสิ่งจำเป็นในการแคมป์ปิ้ง ซึ่งนักเดินป่าสามารถหาซื้อได้ตามห้างร้านต่างๆ ทั่วไป และบางร้านก็มีให้เช่าอย่างหลากหลายมากขึ้น ใครสะดวกยังไงก็จัดไปให้ครบเครื่อง

---------------------

อ้างอิง : forbeseurekacamping, frank

Lazada แจกคูปองส่วนลด ไปช้อป วันที่ 12-14 ธันวาคม 2563 เก็บคูปอง คลิกเลย

160739689071