กทพ.เดินหน้าทางด่วน ผุดไอเดียอุโมงค์ลอด ม.เกษตร

กทพ.เดินหน้าทางด่วน ผุดไอเดียอุโมงค์ลอด ม.เกษตร

กทพ.ชงไอเดียสร้างอุโมงค์ลอดใต้ ม.เกษตร หวังแก้ปมก่อสร้างทางด่วนเชื่อมตะวันออก - ตก "ศักดิ์สยาม" ลั่นช่วยประหยัดงบเวนคืน 2 หมื่นล้าน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ช่วงทดแทน N1 และ N2 เชื่อมต่อไปยังถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันออก โดยระบุว่า ขณะนี้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เตรียมเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ในเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อพิจารณารูปแบบพัฒนาโครงการดังกล่าว โดยจะเสนอขอพัฒนา ส่วนของ N2 ช่วงถนนเกษตร - นวมินทร์ ที่ไม่มีปัญหาจะดำเนินการไปก่อน ส่วน N1 ซึ่งเป็นพื้นที่ผ่มนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) จะขอใช้รูปแบบดำเนินการโครงการเป็นตอนๆ ในส่วนที่ไม่มีปัญหาพื้นที่ก่อสร้าง

อีกทั้ง กทพ.ยังมีการศึกษาแนวทางเลือกเพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาช่วง N1 ร่วมกับ มก. โดยเสนอ 2 ทางเลือกพัฒนาโครงการ คือ 1.ทำเป็นโดมครอบอยู่ด้านบนทางยกระดับ ซึ่งเป็นการออกแบบที่ดีที่สุดแล้ว เพราะสามารถเชื่อมต่อกับ N2 ได้เลย และ 2.สร้างอุโมงค์ทางลอด ซึ่งจะไม่มีผลกระทบข้อกังวลเรื่องสิ่งแวดล้อม เช่น ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 หรือเสียง เป็นต้น

สำหรับแนวทางเลือกก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด กทพ.จะเสนอให้ มก.พิจารณาด้ววว่า จะสามารถก่อสร้างทางลอดผ่านใต้พื้นที่ มก.ได้หรือไม่ เพราะหากสามารถดำเนินการได้ ก็ไม่ต้องเสียค่าเวนคืนที่ดิน แต่หากไม่สามารถดำเนินการได้ กทพ.ก็มีแนวเส้นทางสร้างอุโมงค์ผ่านใต้อุโมงค์แยกเกษตร ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร จากแยก มก.ถึงแยกถนนงามวงศ์ ซึ่งการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดนี้จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 2 หมื่นล้านบาท ในเรื่องของการเวนคืนที่ดิน

"ตอนนี้ให้กทพ.เจรจากับ ม.เกษตร เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าในส่วนที่จะผ่านมหาวิทยาลัยนั้น จะสามารถดำเนินการในรูปแบบใดได้บ้าง โดยยึดหลักประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด รัฐประหยัดงบประมาณและไม่มีผลกระทบกับใคร"