"Bank" Sector (27 พ.ย.63)

"Bank" Sector (27 พ.ย.63)

ยังตามหลังเพื่อนบ้านอยู่

Impact

ความหวังเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวแบบ V-shape จะช่วยหนุนผลการดำเนินงานของกลุ่มธนาคารความคาดหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวหลังจากที่ผลการทดสอบวัคซีนป้ องกัน covid-19 vaccine มีประสิทธิผล >90% ได้เปลี่ยนสภาวะตลาด และทำให้เกิดการ re-rate หุ้นกลุ่มการเงินทั่วโลก ทั้งนี้ หุ้นธนาคารไทยถูกเทขายอย่างหนัก และราคาก็ร่วงแรงถึงประมาณ 50% ในช่วงที่ covid-19 ระบาด แต่ก็วิ่งกลับขึ้นมาแล้วประมาณ 30% จนชนราคาเป้ าหมายของเราแล้ว แต่จากความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนของบริษัท R&D หลายแห่งทำให้เราคิดว่าน่าจะมีการ re-rate หุ้นกลุ่มธนาคาร โดยราคาหุ้นน่าจะอยู่ที่ระดับสูงกว่า P/BV ที่คาดไว้ก่อนหน้านี้

ราคาหุ้นธนาคารไทยยังตามหลังหุ้นธนาคารในภูมิภาคอยู่

ถึงแม้ว่าหุ้นกลุ่มธนาคารไทยจะวิ่งขึ้นมาแล้วถึง 30% MoM แต่ราคาหุ้นธนาคารส่วนใหญ่ก็ยังคงตามหลังเพื่อนบ้านอยู่ โดยราคาหุ้นธนาคารไทย -26% YTD ในขณะที่ราคาหุ้นธนาคารในภูมิภาค +/-10% YTD ในขณะที่ P/BV ของธนาคารขนาดใหญ่ของไทยอยู่แค่ 0.6x เท่านั้น เราทราบว่าเศรษฐกิจไทยอาจจะฟื้นตัวได้ช้ากว่าเพื่อนบ้าน เนื่องจาก GDP ไทยพึ่งพารายได้ภาคบริการจากนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างมาก ทำให้มีข้อจำกัดที่อาจจะทำให้ต้องใช้เวลานานกว่าที่ GDP จะกลับไปอยู่ระดับก่อน covid-19 ระบาด แต่เรายังหวังว่าการประเมินมูลค่าหุ้นกลุ่มธนาคารจะปรับขึ้นมาให้เหมาะสมจากก่อนหน้านี้ที่ถูกประเมินเอาไว้ต่ำเกินไป ซึ่งจากแนวโน้มการฟื้นตัวของ ROE เป็น 7% ในปี 2564 และ COE ที่ 10% เราจึงคาดว่า P/BV ทางทฤษฎี (ROE/COE) หรือ P/BV เหมาะสมน่าจะอยู่ที่ประมาณ 0.7x (จากประมาณการเดิมที่ 0.5x)

Re-rate มูลค่าเหมาะสมตามภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

เราปรับเพิ่มราคาเป้าหมายของ BBL, KBANK, KTB, KKP และ SCB (figure 1) จากการ re-rate มูลค่าเหมาะสมตามภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น แต่ยังคงราคาเป้าหมายของ TISCO, TCAP และ TMB เอาไว้เท่าเดิมเรายังคงคำแนะนำ ถือ KBANK เนื่องจากราคาหุ้นวิ่งขึ้นมาเร็วเกินไปจนชนราคาทางทฤษฎีของเราแล้ว ทั้งนี้ การ re-rate มูลค่าหุ้นกลุ่มธนาคารรอบนี้ของเราอิงจากสมมติฐานอัตราการขยายตัวของ GDP ปี 2564 ที่ 4% โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะฟื้นตัวได้อย่างอ่อน ๆ เป็น 40% ของระดับก่อน covid-19 ระบาด และจะฟื้นตัวเต็มที่ในปี 2565 เรามองว่า upside ของราคาเป้าหมายจะขึ้นอยู่กับการที่เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ก่อน 2H64

เราชอบ TISCO, KKP และ TMB

เนื่องจากแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจยังคงผันผวนสูง เราจึงชอบหุ้นธนาคารขนาดกลางถึงเล็กอย่าง TISCO, KKP และ TMB โดยในกรณีของ TISCO และ KKP นั้น การเติบโตจะอิงจากการฟื้นตัวของตลาดทุน และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล ในขณะที่ของ TMB จะสะท้อนถึงการคุมต้นทุนและบริหารจัดการ NPL ได้ดีขึ้น

Risks

การฟื้นตัว GDP ช้ากว่า 2H64, หนี้เสียเพิ่มขึ้น