อังกฤษจ่อออกกฏคุม ‘กูเกิล-เฟซบุ๊ค’

อังกฤษจ่อออกกฏคุม ‘กูเกิล-เฟซบุ๊ค’

อังกฤษจ่อออกกฏคุม "กูเกิล-เฟซบุ๊ค" หลังกีดกันบริษัทเล็ก-เอาเปรียบผู้บริโภค

สำนักงานตรวจสอบการแข่งขันและตลาด (ซีเอ็มเอ) ของสหราชอาณาจักร เตรียมออกกฎใหม่ในปีหน้าเพื่อควบคุมไม่ให้บริษัทกูเกิลและเฟซบุ๊คของสหรัฐใช้อำนาจในการแข่งขันที่มีอยู่เพื่อกีดกันบริษัทขนาดเล็กกว่า และเอาเปรียบผู้บริโภค

ซีเอ็มเอ ระบุว่า ในปี 2562 ตลาดโฆษณาดิจิทัลของสหราชอาณาจักร ซึ่งมีมูลค่า 1.4 หมื่นล้านปอนด์ (1.87 หมื่นล้านดอลลาร์) นั้น ได้ถูกกูเกิลและเฟซบุ๊กครอบครองส่วนแบ่งในตลาดไปถึง 80% ดังนั้น ซีเอ็มเอจึงจำเป็นที่จะต้องมีกฎหมายใหม่เข้ามาควบคุมและตรวจสอบ 2 บริษัทนี้

นายโอลิเวอร์ ดาวเดน รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลของสหราชอาณาจักร แสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า เป็นที่รับรู้กันทั่วไปว่าการกระจุกตัวของอำนาจในการแข่งขันของบริษัทรายใหญ่เพียงไม่กี่แห่งได้ลดทอนโอกาสในการเติบโต สกัดกั้นการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ตลอดจนส่งผลกระทบเชิงลบต่อทั้งประชาชนและธุรกิจต่างๆ ที่ต้องพึ่งพาบริษัทเหล่านั้น

“ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องจัดการกับเรื่องนี้ และเปิดสู่ยุคใหม่แห่งการเติบโตทางเทคโนโลยี” นายดาวเดนกล่าว

ภายใต้กฎข้อบังคับใหม่ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเดือน เม.ย. ปีหน้า รัฐบาลจะมีอำนาจในการระงับ, สกัดกั้น และให้ยกเลิกการตัดสินใจใดๆ ของบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ โดยจะกำหนดบทลงโทษเป็นค่าปรับสำหรับบริษัทที่ไม่ปฏิบัติตาม