เวเนซุเอลาเริ่มส่งน้ำมันโดยตรงให้จีน

เวเนซุเอลาเริ่มส่งน้ำมันโดยตรงให้จีน

เวเนซุเอลาเริ่มส่งน้ำมันโดยตรงให้จีน ไม่สนสหรัฐคว่ำบาตร

เวเนซุเอลาเริ่มขนส่งน้ำมันโดยตรงไปยังประเทศจีนอีกครั้ง หลังจากที่มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐทำให้เวเนซุเอลาต้องลักลอบทำการค้าน้ำมันกับจีนมาเป็นเวลานานกว่า 1 ปี

รายงานดังกล่าวได้มาจากข้อมูลความเคลื่อนไหวด้านการเดินเรือของรีฟินิทีฟ ไอคอน( Refinitiv Eikon) และจากเอกสารภายในของบริษัทปิโตรเลออส เดอ เวเนซุเอลา (พีดีวีเอสเอ)ของรัฐบาลเวเนซุเอลา

รายงานระบุว่า บริษัทไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป (ซีเอ็นพีซี) และบริษัทปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นสองบริษัทของรัฐบาลจีนที่เป็นลูกค้ารายสำคัญของพีดีวีเอสเอ มาเป็นเวลานานนั้น ได้หยุดการขนถ่ายน้ำมันดิบและเชื้อเพลิงที่ท่าเรือของเวเนซุเอลาในเดือนส.ค. 2562 หลังจากรัฐบาลสหรัฐได้ขยายการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อบริษัทพีดีวีเอสเอ ให้ครอบคลุมถึงบริษัทใดๆ ที่ทำการค้ากับพีดีวีเอสเอ ด้วย

บรรดาลูกค้าของพีดีวีเอสเอ ได้เปลี่ยนสถานที่ขนส่งน้ำมันไปยังประเทศมาเลเซียแทน ซึ่งสามารถถ่ายโอนสินค้าระหว่างเรือในทะเล ทำให้น้ำมันดิบส่วนใหญ่ของเวเนซุเอลายังคงสามารถส่งไปยังประเทศจีนได้ หลังจากที่มีการเปลี่ยนมือ และการใช้คนกลางในการซื้อขาย

ทั้งนี้ คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อเวเนซุเอลา มีเป้าหมายที่จะบีบให้ประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโร ลาออกจากตำแหน่ง แต่มาตรการดังกล่าวไม่สามารถยับยั้งการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลาได้ทั้งหมด และไม่สามารถบั่นทอนอำนาจของปธน.มาดูโร

บริษัทพีดีวีเอสเอ, ปิโตรไชน่า และซีเอ็นพีซี รวมทั้งกระทรวงน้ำมันของเวนเนซุเอลา ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

ด้านโฆษกของกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า ใครก็ตามที่ทำธุรกรรมกับอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลามีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ