Chula UltimateX Library ห้องสมุดระบบอัตโนมัติ

Chula UltimateX Library ห้องสมุดระบบอัตโนมัติ

จุฬาฯ เปิดตัว Chula UltimateX Library ต้นแบบห้องสมุด Unmanned Library แห่งแรกของประเทศไทย บริการผ่านเครื่องให้บริการอัตโนมัติ สามารถสอบถามข้อมูลต่างๆ ผ่านเทคโนโลยี  โปรแกรมการสื่อสาร ให้คำปรึกษาทางไกล

สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัว Chula UltimateX Library ห้องสมุดที่ให้บริการในรูปแบบ Unmanned Library แห่งแรกของประเทศไทย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน 2563 ณ บริเวณชั้น 2 และชั้น M2 อาคารเฉลิมราชกุมารี 60 พรรษา (อาคารจามจุรี 10) โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน รองศาสตราจารย์ ดร.อมร เพชรสม ผู้อำนวยการสำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาฯ เป็นผู้กล่าวต้อนรับและแนะนำ “สู่ Library วิถีใหม่ ... Unmanned Library”

นอกจากนี้ภายในงานยังมีพิธีมอบรางวัลให้แก่นิสิตที่ชนะการคัดเลือกเป็น “Chula Library Brand Ambassador 2020” ได้แก่ นาย ธนพัต ลาคำ นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะวิศวกรรมศาสตร์ และนางสาว ณัฐฎ์ธิดา ขำเจริญ นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะเศรษฐศาสตร์ รวมไปถึงผู้ชนะการประกวดตั้งชื่อห้องสมุดแห่งนี้ ได้แก่ นางสาว สมิตานัน ชัยนิลพันธุ์ นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี

160645219318

Chula UltimateX Library  ได้รับการสนับสนุนจาก ธนาคารกสิกรไทย ภายใต้โครงการ CU NEX เป็นห้องสมุดที่ผสมผสานนวัตกรรมการบริหารจัดการห้องสมุดผ่านเครื่องบริการอัตโนมัติ และการบริหารจัดการอาคารด้วยเทคโนโลยีทางไกล แห่งแรกของประเทศไทย ให้บริการแบบ Unmanned Library โดยผู้รับบริการสามารถ  รับบริการด้านต่าง ๆ ของห้องสมุดได้ด้วยตนเองผ่านเครื่องให้บริการอัตโนมัติ สามารถสอบถามข้อมูลต่างๆ ผ่านเทคโนโลยี  โปรแกรมการสื่อสารและเครื่องมือต่าง ๆ ที่ห้องสมุดจัดไว้ให้ในรูปแบบการให้คำปรึกษาทางไกล 

นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมการเปิด – ปิด ห้องสมุด การเปิด – ปิดระบบไฟส่องสว่าง เครื่องปรับอากาศ รวมถึงการรักษาความปลอดภัยได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านระบบปฏิบัติการบนคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือโทรศัพท์มือถือด้วยเครือข่าย internet ได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยไม่มีข้อจำกัดด้านเวลาและสถานที่ เพื่อขยายเวลาให้กับการเรียนรู้ที่ไม่มีขีดจำกัด

 

“ห้องสมุดแห่งนี้เกิดจากแนวคิดว่าในการให้บริการห้องสมุดที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแลประจำจะทำได้หรือไม่ เนื่องจากในอนาคตเราอาจจะมีปัญหาในเรื่องของกำลังคน การบริหารจัดการห้องสมุดที่ไม่ต้องมีบุคลากรจำนวนมากมาดูแลน่าจะคล่องตัวและ เข้ากับวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่บางครั้งเขาไม่อยากให้ใครมาคอยสอดส่อง” รศ.ดร.อมร เพชรสม ผู้อำนวยการสำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาฯ เผยถึงที่มาของห้องสมุด Unmanned Library

160645219358

รศ.ดร.อมร กล่าวต่อไปว่า Chula UltimateX Library  เป็นห้องสมุดที่รวบรวมทรัพยากรจากคณะจิตวิทยา คณะสหเวชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา คณะพยาบาลศาสตร์ และบัณฑิตวิทยาลัย ซึ่งมีที่ตั้งอยู่รอบๆ ห้องสมุดนี้เข้ามาไว้รวมกันในที่เดียว ไม่ว่านิสิตคณะไหนก็สามารถเข้ามาใช้บริการได้ ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการและบริหารจัดการห้องสมุดแบบแยกออกจากกันได้ ในส่วนของระยะเวลาที่เปิดให้บริการ        

"เราต้องการให้เกิดความยืดหยุ่นตามความต้องการของนิสิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวันหยุดและช่วงสอบ ซึ่งการเปิดนอกเวลานั้น โดยปกติเราจะต้องจ่ายค่าล่วงเวลาให้กับบุคลากรที่มาดูแล แต่เมื่อพัฒนามาเป็น Unmanned Library ซึ่งใช้ระบบสั่งการจากระยะไกล ก็จะสามารถลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ลงได้เช่นกัน โดยมีทั้งระบบการดูแลความปลอดภัย มีระบบ WiFi  มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่เพียงพอต่อความต้องการ" 

รศ.ดร.อมร กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอเชิญชวนนิสิตและผู้สนใจเข้ามาใช้บริการ สำหรับบุคคลภายนอกก็สามารถมาใช้บริการได้ เพียงใช้บัตรประชาชน และสแกนบาร์โค้ดเช่นเดียวกับการใช้บริการที่หอสมุดกลาง จุฬาฯ เรามีแนวคิดที่จะพัฒนาห้องสมุดในลักษณะที่เป็น Unmanned library ที่สามารถให้บริการได้โดยไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่มาประจำ มีความยืดหยุ่นในการให้บริการ และยังคงรักษามาตรฐานการให้บริการของห้องสมุด ตลอดจนดูแลความปลอดภัยให้ผู้ใช้บริการในระดับเดียวกับห้องสมุดทั่วไป ผมเชื่อว่าห้องสมุดแห่งนี้ จะก่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนาห้องสมุดอื่นๆ ต่อไป

   

ทั้งนี้ สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาฯ ไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาห้องสมุดแห่งนี้ให้เป็นห้องสมุดต้นแบบที่ทันสมัย ด้วยโครงการพัฒนาบริการในอนาคต อาทิ การเปิดให้บริการแบบ 24/7 เปิดให้บริการโดยไม่มีวันหยุด การพัฒนาให้เป็น พื้นที่อเนกประสงค์ที่พร้อมเป็นแหล่งจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตลอดจนการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาช่วยในการบริการ เพื่อให้เป็นพื้นที่เรียนรู้ที่รองรับ lifestyle ในปัจจุบันและอนาคต