สื่อนอกเผย ไทยปล่อย 3 นักโทษ ‘มือระเบิด’ ปี 55 กลับอิหร่าน

สื่อนอกเผย ไทยปล่อย 3 นักโทษ ‘มือระเบิด’ ปี 55 กลับอิหร่าน

สื่อต่างประเทศเผย ทางการไทยปล่อยตัวชาวอิหร่าน 3 คนที่ต้องโทษจำคุกคดีวางระเบิดในกรุงเทพฯเมื่อปี 2555 กลับประเทศแล้ว ไม่กี่ชั่วโมงหลังอิหร่านปล่อยตัวหญิงชาวออสเตรเลียที่ถูกคุมตัวด้วยข้อกล่าวหาสอดแนม กลับประเทศ

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานวันพฤหัสบดี (26 พ.ย.) ว่า กรมราชทัณฑ์ของไทยยืนยันว่า ชาวอิหร่าน 2 จาก 3 คนที่ถูกจำคุกในคดีวางระเบิด 3 จุด ซ.ปรีดีพนมยงค์ 31 ถ.สุขุมวิท 71 เมื่อปี 2555 ได้แก่ นายซาอิด โมราดี และนายมาซุด ซีดากัตซาเดห์ ถูกส่งตัวกลับประเทศอิหร่านแล้ว

ขณะที่นักโทษชาวอิหร่านคนที่ 3 คือ นายโมฮัมหมัด คาซาอี ได้รับพระราชทานอภัยโทษเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา

160639391958
- ซาอิด โมราดี (นั่งวีลแชร์) และโมฮัมหมัด คาซาอี ขณะถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์พาตัวไปขึ้นศาลเมื่อปี 2556 -

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ไทยไม่ได้โยงอย่างชัดเจนว่าการส่งตัวมือระเบิด 3 คนกลับอิหร่านนั้นเกี่ยวข้องกับการที่ทางการอิหร่านปล่อยตัวนางสาวไคลี มัวร์-กิลเบิร์ต นักวิชาการชาวออสเตรเลียที่เชี่ยวชาญด้านตะวันออกกลาง กลับประเทศด้วยหรือไม่

นางสาวมัวร์-กิลเบิร์ต วัย 33 ปีถูกควบคุมตัวในอิหร่านอยู่ 2 ปีหลังต้องโทษจำคุก 10 ปีจากข้อหาจารกรรม และขณะนี้เธอเดินทางกลับออสเตรเลียแล้ว

160639373328
- ไคลี มัวร์-กิลเบิร์ต นักวิชาการชาวออสเตรเลียที่ทางการอิหร่านปล่อยตัวกลับประเทศ -

ด้านสถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่านรายงานว่า นางสาวมัวร์-กิลเบิร์ตถูกแลกตัวกับนักโทษชาวอิหร่านทั้ง 3 คน

ก่อนหน้านี้ นักโทษชาวอิหร่านทั้ง 3 คนที่ทางการไทยปล่อยตัวกลับประเทศ ถูกจำคุกในข้อหาวางแผนระเบิดโจมตีนักการทูตอิสราเอลในกรุงเทพฯ ซึ่งต่อมาทางการอิสราเอลโยงว่า เป็นปฏิบัติการพุ่งเป้าโจมตีนักการทูตอิสราเอลทั่วโลก

ในปี 2556 ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาจำคุกตลอดชีวิตนายโมราดี ซึ่งขาซ้ายขาดและตาขวาบอดจากเหตุระเบิดเมื่อปี 2555 ในข้อหาพยายามฆ่า และพิพากษาจำคุกนายคาซาอีเป็นเวลา 15 ปีในข้อหาครอบครองวัตถุระเบิด หลังถูกเจ้าหน้าที่รวบตัวที่สนามบินขณะเตรียมหนีออกนอกประเทศไทย

ส่วนนายซีดากัตซาเดห์หลบหนีไปมาเลเซียก่อนที่จะถูกส่งตัวกลับมาตามข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนในหลายปีต่อมา และยังมีผู้ต้องสงสัยอีก 2 คนในคดีนี้ที่ทางการเชื่อว่าหลบหนีไปอิหร่าน