'เกรฮาวด์'สยายปีกธุรกิจรอบทิศดันแบรนด์ไทยบุกเวทีโลก

'เกรฮาวด์'สยายปีกธุรกิจรอบทิศดันแบรนด์ไทยบุกเวทีโลก

เกรฮาวด์ ออริจินัล เดินหน้าขยายสาขาไทย-ต่างประเทศ พร้อมต่อยอดธุรกิจ Licensing จับมือพาร์ทเนอร์ยักษ์ผลิตสินค้า รุกช่องทางขายออนไลน์

“เกรฮาวด์” (Greyhound) ผู้ดำเนินธุรกิจไลฟ์สไตล์และธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่มสัญชาติไทย ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่นเครื่องประดับและสินค้าไลฟ์สไตล์ครบวงจรที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ฉลองความสำเร็จบนเส้นทางธุรกิจแฟชั่น ครบรอบ 40 ปีของการก่อตั้งแบรนด์ “เกรฮาวด์ ออริจินัล” (Greyhound Original) วาดยุทธศาสตร์ขยายอาณาจักรสานเป้าหมายแบรนด์ไทยผงาดตลาดโลก และก้าวสู่ทศวรรษใหม่ สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

ลิมลี่ ทิพพงษ์ประภาส กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท เกรฮาวด์ ภายใต้บริษัท มัดแมน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า คีย์ซัคเซสของเกรฮาวด์ 40 ปีที่ผ่านมา เกิดจากการมี "แบรนด์ดีเอ็นเอ" ที่แข็งแกร่งเป็นเอกลักษณ์ “Basic with a Twist” เป็นแนวคิดหลักของเกรฮาวด์ที่เน้นเรื่องความเรียบง่ายที่แฝงด้วยลูกเล่นและความคิดสร้างสรรค์ในทุกๆ ผลิตภัณฑ์ จึงทำให้แบรนด์มีความโดดเด่นแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นๆ

นอกจากนี้ บริษัทจะยังไม่หยุดพัฒนาคุณภาพและบริการให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีการปรับปรุงระบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และปรับตัวให้กลุ่มบริษัทเข้ากับสถานการณ์ตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อให้เกิดสินค้าและบริการใหม่ๆ สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการใช้ชีวิตทุกวันอย่างมีสไตล์ เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

เกรฮาวด์ กรุ๊ป พร้อมก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 5 อย่างแข็งแกร่ง โดยมุ่งนำพาแบรนด์ไลฟ์สไตล์ของคนไทยไปสร้างปรากฏการณ์บนเวทีโลก

ซึ่งนอกจากจะเพิ่มการลงทุนเพื่อขยายสาขาปีละ 5-10 สาขา ทั้งในไทยและต่างประเทศแล้ว บริษัทยังมองหาการ "ร่วมทุน" กับแบรนด์ชั้นนำต่างๆ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้พอร์ตโฟลิโอ โดยในปีนี้มีการใช้จุดแข็งด้านความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดในธุรกิจแบบ Licensing จับมือกับพาร์ตเนอร์ยักษ์ใหญ่ ต่อยอดเป็นสินค้าใหม่ออกจำหน่าย รวมถึงธุรกิจแบบ Franchising เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นและครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายด้วย

ทั้งนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นับเป็นปัจจัยเร่งให้เกิดการพัฒนาช่องทางการขายใหม่ ทั้งแฟชั่นและอาหารผ่านช่องทางออนไลน์และแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ aggregator รวมถึงมาร์เก็ตเพลสต่างๆ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในช่วงวิกฤติโรคระบาด ทำให้กลุ่มบริษัท เกรฮาวด์ น่าจะ "คุ้มทุน" หรือทำกำไรได้ในปี 2563 แม้ว่ายอดขายจะหายไปอย่างมีนัยสำคัญโดยเฉพาะในช่วงล็อคดาวน์ ระหว่างเดือน มี.ค.-พ.ค.ที่ผ่านมา

ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา เกรฮาวด์ กรุ๊ป ได้ผลักดันนโยบายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็น เกรฮาวด์ ออริจินัล กรีน เลเบล (Greyhound Original Green Label) กลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดขึ้นจากการจับมือกับ T zero ซึ่งเป็นผู้ผลิตผ้ารีไซเคิล เพื่อการจำหน่ายเสื้อผ้าที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมมากยิ่งขึ้น การใช้ผลิตภัณฑ์อัพไซเคิล (upcycle) ตกแต่งสไมลี่ฮาวด์ แฟล็กชิป สโตร์ (Smileyhound Flagship Store) สาขาสยามเซ็นเตอร์ ส่วนเกรฮาวด์ คาเฟ่ เปิดตัวแคมเปญเป็นมิตรต่อโลก Zero Waste Project ด้วยความตั้งใจที่จะลดการใช้พลาสติกครั้งเดียวทิ้ง มีการยกเลิกขายน้ำดื่มขวดพลาสติก เปลี่ยนเป็นขวดแก้ว เพื่อลดการใช้ขวดน้ำพลาสติกกว่า 500,000 ใบต่อปี

ปิยพงศ์ รินทรานุรักษ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เกรฮาวด์ คาเฟ่ จำกัด กล่าวว่า บริษัทมุ่งสร้างแบรนด์ไทย ธุรกิจของคนไทย ให้เติบโตในต่างประเทศ ซึ่งในปัจจุบัน
เกรฮาวด์ คาเฟ่ ในต่างประเทศ มีทั้งสิ้น 15 สาขา ครอบคลุม 6 เดสทิเนชั่น ได้แก่ จีน, ฮ่องกง, สิงคโปร์, เวียดนาม, อินโดนีเซีย และอังกฤษ

โดยปี 2564  เกรฮาวด์ กรุ๊ป วางแผนที่จะขยายเพิ่มอีกอย่างน้อย 2 ประเทศ ซึ่งปัจจุบันได้มีการเซ็น MOU กับพาร์ทเนอร์ในประเทศฟิลิปปินส์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เรายังมองหาโอกาสของตลาดที่มีศักยภาพในประเทศอื่น ๆ ทั้งในเอเชียและยุโรป โดยไม่ได้จำกัดรูปแบบในการต่อยอดและพัฒนาธุรกิจ พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับความหลากหลายของ
กลยุทธ์ในการขยายสาขาทั้งในรูปแบบ wholly-owned branch, Joint Venture รวมไปถึง Franchising เนื่องจากเราเชื่อในการทำงานร่วมกัน (Collaboration) ระหว่าง เกรฮาวด์ กรุ๊ป กับพาร์ตเนอร์ที่มีความเข้าใจและคุ้นเคยกับตลาดของประเทศนั้นๆ ซึ่งการขยายสาขาในต่างประเทศ นอกจากจะช่วยเพิ่มรายได้แล้ว ยังช่วยบริหารความเสี่ยงจากการพึ่งพาการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจภายในประเทศเพียงอย่างเดียวอีกด้วย (Geographical diversification)

ทางด้าน กฤตินาท อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เกรฮาวด์ จำกัด กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นเสมือนตัวเร่งให้ผู้บริโภคยอมรับพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น จึงเกิดการปรับกลยุทธ์การขายเพื่อให้สินค้ามีความน่าสนใจและเกิดการตัดสินใจซื้อ ความรวดเร็วและเรื่องราว (Speed and Story) เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยลูกค้า ตัดสินใจซื้อสินค้าแฟชั่นง่ายขึ้น

ขณะเดียวกันไลฟ์สไตล์แบบ Work From Home และการประชุมผ่านทางออนไลน์ต่างๆ ก็มีส่วนทำให้ทิศทางการแต่งตัวเป็นแบบ Less Formal มากขึ้น ซึ่งเราจำเป็นต้องมีสินค้าที่ตอบโจทย์นี้ ซึ่งยังคงมีคุณภาพสมราคาและสร้างเอกลักษณ์ของผู้ใส่ได้เป็นอย่างดี

ในปีนี้มีเกรฮาวด์ ออริจินัล ได้เปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ในชื่อ ออริจินัล เกรฮาวด์ (Original Greyhound) ในสไตล์สตรีต แวร์ที่อิงกับวัฒนธรรมดนตรีในรูปแบบที่เข้าถึงง่าย เหมาะกับคนรุ่นใหม่ จะเห็นว่า โลโก้ของออริจินัล เกรฮาวด์ มีที่มาจากเกรฮาวด์ที่กลับหัวกับคำว่าออริจินัล เพื่อแสดงให้เห็นว่านี่คืออีกมุมหรืออีกด้านของแบรนด์ เป็นความขบถอย่างมีศิลปะ

เช่นเดียวกับแบรนด์สไมลี่ฮาวด์ ที่เพิ่งเปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ในหมวดน้ำหอม รองเท้า และสินค้ากีฬา นอกจากนี้ ยังต้อนรับการกลับมาของแอนิมอล เฮ้าส์ (Animal House) ที่ร่วมกับซีพี ออลล์ จำหน่ายผ่านทาง 24shopping.co.th

ปัจจุบันธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่นของเกรฮาวด์ มีทั้งสิ้น 3 แบรนด์ ได้แก่ เกรฮาวด์ ออริจินัล (Greyhound Original) 4 สาขา สไมลี่ฮาวด์ (Smileyhound) 10 สาขา โดยเตรียมเปิดอีก 2 สาขา ที่ เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน และแฟชั่นไอส์แลนด์ รวมถึงแบรนด์แอนิมอล เฮ้าส์ (Animal House) จำหน่ายเฉพาะช่องทางออนไลน์เท่านั้น คาดว่าทำรายได้รวมเติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว

ฐิติภูมิ วงศ์เกียรติขจร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บริษัท เกรฮาวด์ จำกัด และบริษัท เกรฮาวด์ คาเฟ่ จำกัด กล่าวว่า ปีนี้มีการเปิด เกรฮาวด์ คาเฟ่ 2 สาขาใหม่ที่เดอะมอลล์ งามวงศ์วานและเซ็นทรัล อีสต์วิลล์ เตรียมเปิดตัวโมเดลธุรกิจใหม่ ในชื่อ เกรฮาวด์ คาเฟ่ ซีเล็คเท็ด (Greyhound Cafe Selected) 1 สาขาที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว ซึ่งเป็นโมเดลร้านอาหารที่ไม่ต้องการพื้นที่ขนาดใหญ่ เพื่อเพิ่มความคล่องตัว (Agility) ในการขยายสาขา นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดตัว เกรฮาวด์

คาเฟ่ ทู โก โปรดักต์ “ไลฟ์ อิส ทู ชอร์ต ฟอร์ แบ้ด สแน็คส์” Greyhound Café To Go Products “Life Is Too Short For Bad Snacks” จำหน่ายขนมขบเคี้ยว แยม และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ซึ่งได้รับผลตอบรับอย่างดีในช่วงเปิดตัวด้วยความโดดเด่นของวัตถุดิบที่เลือกใช้ และรสชาติ ซึ่งน่าจะช่วยเพิ่มยอดขายต่อสาขาได้อย่างมีนัยสำคัญ

ปัจจุบัน เกรฮาวด์มีเครือข่ายร้านอาหารรวม 7 แบรนด์ ได้แก่

เกรฮาวด์ คาเฟ่ (Greyhound Café) 17 สาขา

อนาเธอร์ ฮาวด์ คาเฟ่ (Another Hound Café) 3 สาขา

กิน+เฮ (Kin+Hey) 1 สาขา

ไก่ฮาวด์ (Gai Hound) 3 สาขา

เกรฮาวด์ คอฟฟี่ (Greyhound Coffee) 15 สาขา

บ้านฮาวด์ (Ban Hound) ซึ่งจำหน่ายเฉพาะช่องทางออนไลน์เท่านั้น