"เสรีพิศุทธ์" เชื่อ "ศาลรัฐธรรมนูญ" ตัดสินไม่บิดเบี้ยว จากกฎหมาย ปม "บิ๊กตู่" พักบ้านหลวง

"เสรีพิศุทธ์" เชื่อ "ศาลรัฐธรรมนูญ" ตัดสินไม่บิดเบี้ยว จากกฎหมาย ปม "บิ๊กตู่" พักบ้านหลวง

เสรีพิศุทธ์ พิพากษาก่อนศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ "บิ๊กตู่" พักบ้านหลวง เข้าข่ายต้องห้ามตาม ม.128 กฎหมายป.ป.ช. หากผิดจากนี้ ระวังทัวร์ลง

       พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้า พรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์โดยเชื่อว่าคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 2 ธันวาคม ต่อคดีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่พักอาศัยในบ้านหลวง นั้นขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาตรา 128 ที่ระบุห้ามเจ้าหน้าที่รัฐรับผลประโยชน์อื่นใด เกินกว่า 3,000 บาท  โดยส่วนตัวมองว่าตามระเบียบของการพักราชการนั้น กำหนดให้เฉพาะบุคคลที่ยังปฏิบัติหน้าที่ในราชการเท่านั้น และเมื่อตำแหน่งสูงขึ้นต้องย้ายไปพักบ้านพักส่วนตัว

        พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่า กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์อาศัยบ้านพักราชการตลอดช่วงเวลารับราชการเป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ถือว่าทำได้ แต่หลังจากเกษียณอายุราชการแล้วไม่สามารถอยู่ได้ เพราะหมดคุณสมบัติการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐแล้ว แม้กองทัพบกจะออกมาระบุว่าเป็นเพียงบ้านพักรับรอง แต่เข้าข่ายต้องห้ามตามพ.ร.ป.ว่าด้วยป.ป.ช. มาตรา 128  ดังนั้นเชื่อว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะบิดเบี้ยวไม่ได้ แต่หากศาลตัดสินว่าไม่ผิด เชื่อว่าจะเกิดทัวร์ลงที่ศาลและครอบครัวแน่นอน

 

       เมื่อถามถึงกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่าการชุมนุมของกลุ่มราษฎรมีความรุนแรง รวมทั้งยังมีการดื่มเหล้าเบียร์และมีอาวุธ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า นายสิระไม่มีความเป็นกลาง เพราะไปใส่เสื้อเหลืองขึ้นปราศรัย ทำให้ถูกยืนเรื่องถอดถอนออกจากตำแหน่งประธานกมธ.การกฎหมายและการยุติธรรม สภาฯ  

          "ผมเชื่อว่าการชุมนุมของกลุ่มราษฎรยังคงเป็นไปด้วยความสันติ ส่วนกรณีที่มีการดื่มเหล้าในที่ชุมนุมก็มีได้บ้างเป็นเรื่องธรรมดา ส่วนเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นขอให้กลับย้อนไปดูประวัติศาสตร์ว่าการยึดอำนาจมาทุกครั้งนั้นจะมีการสร้างสถานการณ์ของทหารที่ต้องการเข้ามายึดอำนาจ" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว.