'สหรัฐ' จ่อลดเวลากักตัว 'เหลือ 7 วัน'

'สหรัฐ' จ่อลดเวลากักตัว 'เหลือ 7 วัน'

"ซีดีซี" ของสหรัฐ จ่อลดเวลากักตัวเหลือ 7 วัน หากผลตรวจโควิดเป็นลบ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (ซีดีซี) กำลังพิจารณาที่จะร่นระยะเวลาสำหรับกักตัวประชาชนลงเหลือ 1 สัปดาห์ จากเดิมที่กำหนดให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต้องกักตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์บางรายขานรับการพิจารณาดังกล่าว โดยระบุว่า การลดระยะเวลาการกักตัว จะทำให้ประชาชนสามารถปฏิบัติตามได้ง่ายขึ้น

"เราจะใช้ข้อมูลในการวิเคราะห์ และกำลังประเมินกันอยู่ เพราะเราไม่ต้องการให้ประชาชนต้องกักตัวถึง 14 วันโดยไม่จำเป็น" นายโรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการซีดีซี เคยกล่าวไว้ในการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ของซีดีซี เมืองแอตแลนตาเมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา

นายเรดฟิลด์กล่าวว่า แนวทางที่ใช้กันอยู่กำหนดขึ้นมาในช่วงที่การตรวจวินิจฉัยโรคยังไม่มีความพร้อมมากเท่ากับในปัจจุบัน โดยในขณะนั้น เขาระบุว่าซีดีซีกำลังประเมินว่า ควรร่นระยะเวลาการกักตัวสำหรับผู้ที่มีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบให้เหลือเพียง 7 วันหรือไม่

ทั้งนี้ แนวทางที่ซีดีซีใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นกำหนดให้ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ต้องกักตัว 14 วัน แม้ว่าจะมีผลตรวจเชื้อเป็นลบก็ตาม โดยนักวิทยาศาสตร์ให้เหตุผลว่า เป็นการช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคก่อนที่ผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยจะเริ่มแสดงอาการ หรือจากผู้ที่ไม่แสดงอาการใดๆ เลย