"ชวน" หวัง กรรมการสมานฉันท์ ถูกตอบรับจากทุกฝ่าย

"ชวน" หวัง กรรมการสมานฉันท์ ถูกตอบรับจากทุกฝ่าย

ประธานสภาฯ เผยส่งจดหมายถึงหน่วยงาน เชิญส่งตัวแทนร่วมกรรมการสมานฉันท์ คาดหวังให้ตอบรับทุกฝ่าย

       นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ว่า เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ได้ส่งหนังสือไปยังฝ่ายต่างๆ แล้ว โดยขณะนี้รอการตอบกลับ ส่วนตัวมองว่าหากทุกฝ่ายให้ความร่วมมือจะเป็นเรื่องที่ดี แต่การหารือในกรรมการไม่ต้องรอให้ได้กรรมการครบทุกฝ่าย ทั้งนี้ในประเด็นที่กรรมการจะหารือเป็นวาระเร่งด่วนนั้น คือ การหาทางลดความขัดแย้งภายในบ้านเมือง
         
       “รูปแบบของคณะกรรมการชุดที่ 2 ที่วางแผนจะดำเนินการต่อเป็นการมองในระยะยาวในอนาคต โดยนำบทเรียนในอดีตมาศึกษา เพื่อไม่ให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย โดยเชื่อว่าทั้งหมดมีวิธีการป้องกันได้ เช่น การศึกษาเรื่องในอดีตว่าความขัดแย้งระหว่างประชาชนเกิดจากอะไร หากศึกษาได้แล้ว เช่น ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดจากอะไร และนำตัวอย่างที่เกิดขึ้นมาป้องกันตั้งแต่ต้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุขึ้น” นายชวน กล่าว
        นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีที่หากผู้ชุมนุมไม่เข้ามาร่วมเป็นคณะกรรการฯด้วย จะทำให้ผลศึกษาที่ได้ไม่รอบด้านหรือไม่ว่า คณะกรรมการฯ จะสามารถตั้งคณะอนุกรรมการสำหรับการให้ข้อมูลได้ ซึ่งการเข้าร่วมหากรอให้พร้อมทั้งหมดจะไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้ เพราะบางฝ่ายไม่อยากเข้าร่วม แต่จะต้องทำให้คณะกรรมการชุดนี้ หาทางว่าทำอย่างไรให้ประโยชน์ต่อทุกฝ่ายมากที่สุด.