'บิ๊กตู่' สั่งสอบ เหตุยิงใน 'ม็อบ' เพื่อพิสูจน์ใครทำกันแน่ หวั่นโยนบาปให้ 'รัฐบาล'

'บิ๊กตู่' สั่งสอบ เหตุยิงใน 'ม็อบ' เพื่อพิสูจน์ใครทำกันแน่ หวั่นโยนบาปให้ 'รัฐบาล'

นายกฯ สั่ง จนท. สอบ เหตุยิงกัน หลัง "ม็อบราษฎร" ยุติชุมนุม จะได้พิสูจน์ใครทำกันแน่ ไม่เช่นนั้นก็โยนเป็นฝีมือ "รัฐบาล" ฝากคนทั้งประเทศร่วมกังวล ชี้ยิ่งชุมนุมนาน ยิ่งเสียหาย เศรษฐกิจพัง ได้ประโยชน์กับใคร

ที่อิมแพค เมืองทองธานี พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมกลุ่มราษฏรที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ เมื่อ 25 ..ที่ผ่าน และมีเหตุการณ์ปาวัตถุคล้ายระเบิดและการใช้อาวุธปืนเกิดขึ้นว่า ตนเคยพูดหลายครั้งแล้วว่า หากเป็นการชุมนุมที่ถูกกฎหมาย ก็ห้ามอะไรไม่ได้ แต่ต้องเป็นการชุมนุมที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็ตามต้องเคารพกฎหมาย อย่าทำผิดกฎหมาย กฎหมายเขียนว่าอย่างไรก็ต้องปฏิบัติตามนั้น รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน ไม่ว่าจะกี่พวกก็ตาม แต่ถ้าใครทำผิดต้องถูกดำเนินคดี

พล..ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนเหตุยิงกันนั้น ไม่น่าจะเกิดขึ้น เป็นเรื่องที่น่าเสียใจว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ตนกำลังให้เจ้าหน้าที่สอบสวนติดตามอยู่ เห็นว่ามีภาพถ่ายมีอะไรตลอด สื่อก็ได้บันทึกไว้ ก็จะได้พิสูจน์ได้ว่าใครทำกันแน่ ไม่เช่นนั้นก็โยนกันไปโยนกันมาว่าอีกพวกหนึ่งทำ ว่ารัฐบาลทำ ทั้งที่รัฐบาลมีแต่ทำหน้าที่ดูแลให้ทุกคนปลอดภัย มันเป็นหน้าที่ของรัฐบาล การชุมนุมจะต้องช่วยกัน อย่าให้เกิดขึ้นอีก จะต้องเป็นการชุมนุมที่ปลอดภัย ถ้าคนไปร่วมชุมนุมถ้าไปแล้วไม่ปลอดภัยเขาก็ไม่ไป

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เป็นกระบวนการของรัฐสภา นายชวน หลีกภัยประธานสภาดูแลอยู่แล้วในเรื่องนี้ รัฐบาลจะไม่ก้าวล่วง การแก้ไขเป็นเรื่องของพรรคการเมืองเราไม่มีส่วนร่วมตรงนั้น อย่างไรก็ตาม เรื่องแก้รัฐธรรมนูญเราเพียงอำนวยความสะดวกให้มีการแก้ไขเท่านั้นก็จบแล้ว สั่งใครได้ที่ไหนล่ะ

นายกฯ กล่าวว่า ตนอยากฝากคนทั้งประเทศให้กังวลด้วยแล้วกัน เพราะตนกังวลอยู่แล้ว ยิ่งชุมนุมนานไปก็ยิ่งเสียหายมากขึ้น ยิ่งนานไปเศรษฐกิจก็ขับเคลื่อนไม่ได้ ยิ่งนานไปการจราจรก็ติดขัดมากขึ้น ขอถามหน่อยว่า ได้ประโยชน์กับใคร เขาอาจจะได้ประโยชน์ของเขา แต่หาวิธีการอื่นไม่ได้หรือที่ดีกว่า ที่มันสงบ ไม่ให้เกิดอันตราย หรือไปล่วงละเมิด ตนว่ามันควรตรงนั้นมากกว่า