สภาฯสุดป่วน ต้องขานชื่อนับองค์ประชุม หลัง "เพื่อไทย" ชงญัตติด่วน เหตุป่วน หลังชุมนุมคณะราษฎร

สภาฯสุดป่วน ต้องขานชื่อนับองค์ประชุม หลัง "เพื่อไทย" ชงญัตติด่วน เหตุป่วน หลังชุมนุมคณะราษฎร

ส.ส.วิสาร เตชะธีราวัฒน์ จากพรรคเพื่อไทย เสนอญัตติด่วนให้สภาฯ ถกปัญหาการชุมนุม หลังพบเหตุป่วนหลังคณะราษฎร ยุติชุมนุม หน้าธนาคารไทยพาณิชย์วานนี้ แต่ ส.ส.รัฐบาลคัดค้าน โหวตข้างมาไม่เห็นด้วย

      ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิสุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง เป็นประธาน ก่อนเข้าวาระพิจารณาเรื่องที่ค้างอยู่ คือ รายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการใช้กัญชา กัญชง และกระท่อมอย่างเป็นระบบ ซึ่ง กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เสนอญัตติด่วนด้วยปากเปล่า เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาปัญหาการชุมนุมทางการเมือง

      โดยนายวิสาร กล่าวว่า หลังจากพบเหตุป่วนภายหลังการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร63 ที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ เมื่อกลางดึกวันที่ 25 พฤศจิกายน ทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายราย และการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ที่เตรียมป้องกันการเคลื่อนพลของแนวร่วมคณะราษฎรในพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพมหานคร จนทำให้มีผลกระทบต่อการจราจรของประชาชน  ทั้งนี้ตนมองว่ารัฐบาลควรชี้แจงเรื่องดังกล่าวด้วย

        

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อนายวิสารเสนอญัตติดังกล่าวได้มี ส.ส.ได้รับรองครบตามจำนวน ทำให้กลายเป็นประเด็นโต้แย้งจาก ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากการนำญัตติแทรกเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณา อาจขัดข้อบังคับและอาจทำให้เรื่องที่ค้างพิจารณาตกไป ทั้งนี้นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) หารือเพื่อร้องขอพูดคุยกับตัวแทนพรรคฝ่ายค้านนอกห้องประชุมเพื่อตกลงในรายละเอียด แต่ส.ส.พรรคเพื่อไทยยืนยันในญัตติที่เสนอ ทำให้ที่ประชุมสภาฯ ต้องใช้การลงมติเพื่อตัดสิน

        ทั้งนี้ระหว่างรอการลงมตินายศุภชัยชี้แจงกับที่ประชุมว่า ญัตติที่นายวิสารเสนอนั้น เกิดขึ้นก่อนที่เข้าสู่วาระพิจารณาเรื่องที่ค้างอยู่ คือ รายงานของกมธ.พิจารณาศึกษาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการใช้กัญชา กัญชง และกระท่อมอย่างเป็นระบบ ดังนั้นเรื่องที่ค้างการพิจารณาดังกล่าวจะยังไม่ตกไป หากญัตติที่เสนอผ่านมติและเข้าสู่การพิจารณา

        ผู้สื่อข่าวรายงานสำหรับผลการลงมติ ปรากฎว่าเสียงส่วนใหญ่ 217 เสียงไม่เห็นด้วยกับการพิจารณาญัตติดังกล่าว ขณะที่ 126 เสียงเห็นด้วย, งดออกเสียง 1 เสียง และ ไม่ลงคะแนน 1 เสียง  ทำให้ที่ประชุมสภาฯ เข้าสู่การพิจารณาวาระที่บรรจุไว้ในระเบียบวาระ

        ทั้งนี้นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า เสียงข้างมากปิดกั้น ขอตรวจสอบองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ และขอผู้รับรอง 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการนับองค์ประชุม นายศุภชัย ชี้แจงว่าไม่ขัดข้องต่อการเสนอให้ตรวจสอบองค์ประชุม ทั้งนี้ส.ส.พรรคฝ่ายค้านประท้วงการทำหน้าที่ของนายศุภชัย ที่พยายามชี้แจง ว่า เมื่อลงมติแล้วแต่สภา ได้ดำเนินการตามครรลองที่ถูกต้องเหมาะสม เมื่อเสนอญัตติด่วนได้ดำเนินการตามเสนอ เมื่อลงมติแล้ว มีฝ่ายแพ้ ฝ่ายชนะ ขอให้พึงสังวรด้วยและควรให้เกียรติกัน และได้ตัดบทให้นับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อทันที  ทั้งนี้พบว่า ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ได้วอร์คเอาท์ออกจากห้องประชุม ทำให้น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคพลังประชารัฐ ลุกเสนอต่อที่ประชุมให้ปิดการประะชุม แต่นายศุภชัย ยืนยันจะเดินหน้านับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อต่อไป