กอนช. เตือนเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง 8 จังหวัดภาตใต้ 26-29 พ.ย.นี้

กอนช. เตือนเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง 8 จังหวัดภาตใต้ 26-29 พ.ย.นี้

กอนช. ออกประกาศเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก น้ำท่วมขัง และดินถล่มภาคใต้ฝั่งตะวันออก 8 จังหวัด จากฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งช่วงวันที่ 26 - 29 พ.ย.นี้

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้ออกประกาศเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก น้ำท่วมขัง และดินถล่ม ฉบับที่ 17 หลังกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์สภาพอากาศช่วงวันที่ 25 - 28 พฤศจิกายน มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ประกอบกับ หย่อมความความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างใกล้เกาะบอร์เนียวประเทศมาเลเซียมีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวทางตะวันตกผ่านประเทศมาเลเซีย ส่งผลให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ เบื้องต้นได้ประเมินสถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ (One Map) พบมีพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำช่วงวันที่ 26 - 29 พฤศจิกายน คือ เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง และดินถล่ม บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง บริเวณแม่น้ำตาปี ตำบลท่าข้าม และตำบลท่าสะท้อน อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี , คลองชะอวด ตำบลการะเกด อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช , ทะเลสาบสงขลา ตำบลปากรอ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา , คลองอู่ตะเภา ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา และแม่น้ำปัตตานี ตำบลตาเซะ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ยังได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังสภาพอากาศ และสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงบริเวณต่างๆล่วงหน้าเตรียมพร้อมการอพยพและเคลื่อนย้ายสิ่งของได้ทันท่วงทีหากเกิดสถานการณ์น้ำหลาก ให้ปรับแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ พร้อมพิจารณาความเหมาะสมการระบายน้ำในลำน้ำและแม่น้ำ พร้อมทั้ง พิจารณาบริหารจัดการน้ำในแหล่งน้ำขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 95 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำ

กอนช. เตือนเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง 8 จังหวัดภาตใต้ 26-29 พ.ย.นี้