เปิดแผนวัคซีนโควิดสหรัฐ-อุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องคึก

เปิดแผนวัคซีนโควิดสหรัฐ-อุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องคึก

แผนการแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิดของรัฐบาลชัดเจนมากขึ้น ล่าสุด สหรัฐมีแผนแจกจ่ายวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค 6.4 ล้านโดสในสัปดาห์แรกที่ได้รับอนุมัติฉุกเฉิน ซึ่งน่าจะเป็นเดือนหน้า ขณะที่ภาคเอกชนเริ่มผลิตอุปกรณ์สำหรับเก็บวัคซีนแล้ว

ตามที่ไฟเซอร์-ไบออนเทค ยื่นขออนุมัติต่อสำนักงานบริหารอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) เมื่อวันศุกร์ (20 พ.ย.) ที่ผ่านมา ให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้ในกรณีฉุกเฉิน คณะกรรมการของเอฟดีเอจะพิจารณากันในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ท่ามกลางยอดผู้เสียชีวิตและติดเชื้อที่เพิ่มสูง

ข้อมูลล่าสุดเมื่อวันอังคาร (24 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ จำนวนผู้เสียชีวิตรวมที่ 259,600 คน ติดเชื้อ 12.5 ล้านคน ในรอบ 24 ชั่วโมงเสียชีวิตกว่า 2,000 คน ติดเชื้อเพิ่ม 167,000 คน

นายพลกุสเตฟ เพอร์นา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการโครงการ Operation Warp Speed ของรัฐบาลสหรัฐแถลงว่า วัคซีนราว 40 ล้านโดสพร้อมใช้ภายในสิ้นเดือน ธ.ค. โดยวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค 6.4 ล้านโดสจะแจกจ่ายได้ในสัปดาห์แรกที่ได้รับอนุมัติฉุกเฉิน อีกส่วนหนึ่งเป็นวัคซีนที่พัฒนาโดยโมเดอร์นาและสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (เอ็นไอเอช) ที่ประกาศผลการประเมินประสิทธิภาพเบื้องต้นเมื่อสัปดาห์ก่อน และจะยื่นขออนุมัติฉุกเฉินโดยเร็ว

เพอร์นา กล่าวด้วยว่า ในวันศุกร์ (27 พ.ย.) ทางการจะเผยตัวเลขการจัดสรรวัคซีนไปทั้ง 64 เขตปกครองทั่วสหรัฐ ครอบคลุม 50 รัฐ เขตปกครอง เช่น กรุงวอชิงตัน เปอร์โตริโก และเขตสงวนสำหรับชนพื้นเมือง ปริมาณที่ได้รับจะจัดสรรปันส่วนกันไปตามจำนวนประชากร

รัฐบาลกลางจะออกคำแนะนำว่าใครควรได้รับวัคซีนก่อน เช่น กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มเสี่ยง และเจ้าหน้าที่แนวหน้า แต่ทางการท้องถิ่นจะเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย

ด้านอเล็กซ์ เอซาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเผยว่า จะเริ่มฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุได้ภายใน 48 ชั่วโมงที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ฉุกเฉิน

ข้อน่าสังเกตสำหรับวัคซีนของไฟเซอร์ ต้องเก็บในที่เย็นจัด -70 องศาเซลเซียส บริษัทได้พัฒนาตู้คอนเทนเนอร์พิเศษใส่น้ำแข็งแห้งเก็บวัคซีนให้เย็นนาน 15 วัน

ขณะที่บริษัทฟอร์ดเผยในวันอังคารว่า สั่งซื้อตู้แช่เย็นจัด 12 ตู้ มาเก็บวัคซีนไฟเซอร์อย่างปลอดภัย เพื่อสร้างหลักประกันว่า พนักงานบริษัทมีวัคซีนใช้เมื่อมีการแจกจ่ายทั่วประเทศ

คำสั่งซื้อของฟอร์ดสะท้อนถึงความพยายามของมลรัฐและเมืองในสหรัฐ ในการซื้ออุปกรณ์มาจัดเก็บวัคซีนไฟเซอร์หลายล้านโดส ภายใต้อุณหภูมิ -70 องศาเซลเซียส ที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับมาตรฐานการเกฐวัคซีนที่ 2-8 องศาเซลเซียส

ขณะนี้โฆษกฟอร์ดยังไม่ทราบว่า บริษัทใดเป็นผู้ผลิตตู้แช่เย็นจัด แต่ผู้ผลิตบางรายเตือนว่าต้องคอยคิวนานหลายเดือน

ฟอร์ด ที่ตัดสินใจซื้อตู้แช่ของตนเอง ไม่ร่วมมือกับบริษัทอื่นหรือกับรัฐ ไม่ได้เปิดเผยงบประมาณการจัดซื้อ ข้อมูลจากแวดวงธุรกิจเผยว่าตู้แช่พิเศษสำหรับไฟเซอร์ราคาอยู่ที่ 5,000-15,000 ดอลลาร์ต่อตู้

ในวันเดียวกันนั้น ยูพีเอส บริษัทชิปปิงระดับโลก เผยว่า เริ่มผลิตน้ำแข็งแห้งในสหรัฐ และแจกจ่ายตู้แช่เย็นจัดเตรียมพร้อมขนส่งวัคซีนโควิด-19

แถลงการณ์ยูพีเอสระบุว่า บริษัทติดตั้งอุปกรณ์ที่สามารถผลิตน้ำแข็งแห้งได้ถึง 1,200 ปอนด์ต่อชั่วโมงเพื่อขนส่งวัคซีน ที่ยูพีเอสสามารถแจกจ่ายไปยังโรงพยาบาลในสหรัฐและแคนาดาได้ภายใน 24 ชั่วโมงหลังผลิต

นอกจากนี้ยูพีเอสยังประกาศเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตตู้แช่ “สเตอร์ลิง อัลตราโคลด์” ขนส่งตู้แช่อุณหภูมิเย็นจัดถึง -80 องศาเซลเซียสไปยังคลินิกร้านขายยา และหน่วยแพทย์ฉุกเฉินที่อาจต้องเก็บวัคซีนไว้เป็นเวลานาน ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นยูพีเอส พุ่งขึ้น 3.7% เมื่อปิดตลาดวันอังคาร