เปิดสถิติ 'ทรัมป์' ทวีตอะไรบ้าง หลังจบเลือกตั้ง

เปิดสถิติ 'ทรัมป์' ทวีตอะไรบ้าง หลังจบเลือกตั้ง

เปิดสถิติ "โดนัลด์ ทรัมป์" ผู้นำสหรัฐ ทวีตเรื่องอะไรบ้าง หลังจบการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อต้นเดือนนี้

ในช่วง 3 สัปดาห์หลังจบศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา “โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้นำคนปัจจุบันยังคงดึงดันไม่ประกาศยอมแพ้เลือกตั้งต่อ “โจ ไบเดน” ซึ่งขึ้นแท่นเป็นว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46

ขณะเดียวกัน ทรัมป์ ซึ่งเป็นประธานาธิบดีที่เล่นโซเชียลมากที่สุดคนหนึ่ง ยังใช้ “ทวิตเตอร์” ในการสื่อสารกับผู้ติดตามกว่า 88 ล้านคนของตนอย่างต่อเนื่อง และหัวข้อที่ทรัมป์ทวีตในแต่ละวันส่วนใหญ่หนีไม่พ้นเรื่องเดียว

160630534831

นับตั้งแต่วันที่ 3-23 พ.ย. ผู้นำรายนี้ทวีตผ่านบัญชี @realDonaldTrump ทั้งหมดประมาณ 550 ข้อความ และราว 3 ใน 4 หรือกว่า 400 ข้อความในจำนวนนี้เป็นทวีตโจมตีความชอบธรรมของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่เขาปราชัยให้กับไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต

ในช่วงเวลาดังกล่าว วันที่ 15 พ.ย. เป็นวันที่ทรัมป์ทวีตถี่ที่สุดถึง 32 ข้อความ

ที่น่าสนใจคือ ทวีตโอดครวญผลการเลือกตั้งของทรัมป์ มีบ่อยครั้งที่ถูกทวิตเตอร์ เจ้าของแพลตฟอร์ม ขึ้นคำเตือนว่า “คำกล่าวอ้างนี้อาจไม่ตรงข้อเท็จจริง” จนเจ้าตัวหัวเสียมาแล้วหลายรอบ

160630617424

เหตุผลเป็นเพราะทวิตเตอร์มองว่าทวีตที่เขาอ้างว่าการเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมนั้นไม่มีหลักฐานสนับสนุน และอาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนต่อสาธารณชนได้

ในขณะที่ทรัมป์โจมตีผลการเลือกตั้งรายวัน สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐยังคงเลวร้ายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน โดยมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสนี้รวมกว่า 25,000 คนทั่วประเทศในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

160630531478

จากการตรวจสอบปฏิทินการทำงานของผู้นำสหรัฐที่เปิดเผยต่อสาธารณะ พบว่า ทรัมป์ “มีเวลาว่างค่อนข้างมาก” ในช่วงท้ายของการดำรงตำแหน่ง

ระหว่างวันที่ 4-23 พ.ย. เขามีกำหนดการทำงานเพียง 8 วันเท่านั้น ทำให้สามารถวางแผนไปออกรอบตีกอล์ฟช่วงสุดสัปดาห์ได้ โดยส่วนใหญ่เขาจะออกรอบในกรุงวอชิงตัน และบางสัปดาห์ก็แวะไปสนามกอล์ฟตัวเองในรัฐเวอร์จิเนีย

160630629193
- โดนัลด์ ทรัมป์ (หมวกขาว) ขณะออกรอบในสนามกอล์ฟตัวเองในรัฐเวอร์จิเนีย เมื่อวันที่ 7 พ.ย. -

ทรัมป์ทวีตยืนยันกับผู้สนับสนุนอยู่บ่อยครั้งว่า จะเดินหน้าฟ้องศาลให้ถึงที่สุดเพื่อพิสูจน์ว่าตัวเองถูกฝ่ายตรงข้ามโกงคะแนนเลือกตั้ง แม้ในความเป็นจริง ความหวังนี้จะริบหรี่ลงเรื่อย ๆ ก็ตาม