'จุรินทร์' หนุนธุรกิจแฟรนไชส์ ช่วยสร้างอาชีพสู้โควิด

'จุรินทร์' หนุนธุรกิจแฟรนไชส์ ช่วยสร้างอาชีพสู้โควิด

“จุรินทร์” ชี้ธุรกิจแฟรนไชส์มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในระบบเศรษฐกิจได้มากขึ้น ตั้งเป้าปี 64 เพิ่ม 10,000 สาขา

ผู้สื่อข่าวรายงาน(25 ..2563) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานแฟรนไชส์สร้างอาชีพ ปี 2563 ซึ่งเป็นนโยบายที่กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญ โดยมีผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์เข้าร่วม 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า การสร้างอาชีพในธุรกิจแฟรนไชส์ส่วนใหญ่คือเอสเอ็มอี ซึ่งถือเป็นพื้นฐานสำคัญของระบบเศรษฐกิจของประเทศ มีความจำเป็นต้องเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน กระทรวงพาณิชย์จึงมีนโยบาย  4  ด้านที่ต้องการพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ให้มีความเข้มแข็งต่อไปในอนาคตได้แก่ 1.ต้องการบ่มเพาะธุรกิจแฟรนไชส์สำหรับผู้ที่เริ่มต้น 2. ยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการให้เท่าเทียมกับการบริหารระดับสากล 3. เพิ่มช่องทางธุรกิจให้กับธุรกิจแฟรนไชส์ และ 4.ปั้นผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์รุ่นใหม่ให้เกิดมากขึ้น เพื่อเป็นกำลังสำคัญให้กับเศรษฐกิจฐานรากของประเทศต่อไป

 

ทั้งนี้แฟรนไชส์ถือเป็นธุรกิจรูปแบบหนึ่ง ช่วงที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุนและผู้บริโภค มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องและสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในระบบเศรษฐกิจได้มากขึ้น เพราะประการที่ 1.เจ้าของธุรกิจได้มีการพัฒนาธุรกิจของตนอย่างต่อเนื่องจนพิสูจน์ว่าประสบความสำเร็จ และได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคแล้วระดับหนึ่ง ประการที่ 2. ธุรกิจแฟรนไชส์ผู้ซื้อแฟรนไชส์จะได้รับการถ่ายทอดภูมิปัญญาด้านการผลิต ความรู้ความเข้าใจเฉพาะในเรื่องการตลาดของผลิตภัณฑ์ และระบบบริหารจัดการที่เป็นรูปแบบเฉพาะของผลิตภัณฑ์นั้นทำให้ผู้ซื้อได้รับองค์ความรู้ที่ครบถ้วน เป็นหลักประกันได้ในระดับหนึ่งว่ามีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ

 

 

วันนี้มีผู้ประกอบการแฟรนไชส์ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการสนับสนุนส่งเสริม 351 แฟรนไชส์ และมีขนาดการลงทุนตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักล้านบาท ต่ำสุดลงทุนเพียง 5,000 บาทก็สามารถซื้อแฟรนไชส์ไปประกอบธุรกิจได้ สูงสุด 1.2 ล้านบาท มีหลายขนาดการลงทุนที่ผู้สนใจสามารถเลือกขนาดการลงทุนที่เหมาะสมกับศักยภาพของตนเองได้ มีความหลากหลายของประเภทธุรกิจ

 

โดยในงานนี้มีการลดค่าแฟรนไชส์สูงสุดถึง 50% เป็นโอกาสดีสำหรับผู้ที่สนใจและมีสถาบันการเงินมาให้บริการสินเชื่อด้วย เป้าหมายสำคัญกระทรวงพาณิชย์ต้องการเห็นธุรกิจแฟรนไชส์มีส่วนสำคัญในการสร้างอาชีพเพื่อให้พี่น้องคนไทยที่สามารถมีธุรกิจเป็นของตนเองดูแลครอบครัว และเพิ่มความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานรากได้ ตั้งเป้าหมายว่าปี 2564 จะสร้างเครือข่ายแฟรนไชส์ให้ได้ 10,000 สาขา