สรุปไทม์ไลน์! 'ม็อบ25พฤศจิกา' พื้นที่หน้า 'ไทยพาณิชย์' วันนี้

สรุปไทม์ไลน์! 'ม็อบ25พฤศจิกา' พื้นที่หน้า 'ไทยพาณิชย์' วันนี้

รายงานสรุปสถานการณ์การชุมนุม "ม็อบ25พฤศจิกา" ที่บริเวณหน้า "ธนาคารไทยพาณิชย์" สำนักงานใหญ่ ย่านรัชดา วันนี้

หลังจากที่ "ม็อบราษฎร" มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่นัดหมายในการชุมนุมในวันที่ 25 พ.ย. 2563 จากเดิมจะไปที่สำนักสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เปลี่ยนมาเป็นสำนักงานใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขารัชโยธิน นั้น ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การชุมนุม "ม็อบ25พฤศจิกา" ต่อเนื่องตั้งเช้ายันค่ำ ดังนี้

เวลาประมาณ 07.00 น. : ธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ สาขารัชโยธิน แจ้งปิดทำการ 1 วัน โดยระบุว่า ธนาคารฯ ใคร่ขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ลูกค้าของธนาคารสามารถทำธุรกรรมผ่านช่องทางอื่นๆ หรือที่สาขาใกล้เคียงได้ตามปกติ

เวลาประมาณ 10.00 น. : เจ้าหน้าที่รับมือด้วยการปิดกันเส้นทางสัญจรหลายจุด จนทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนสัญจรเดินทางไม่สะดวกเพราะรถติดเคลื่อนตัวช้า

เวลาประมาณ 11.00 น. : ที่บริเวณสํานักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ตลอดเวลาครึ่งเช้า เจ้าหน้าที่ยังคงตรึงกำลังและปิดถนน ด้วยแนวรั้วลาดหนาม สังกะสี รั้วแผงเหล็ก แบริเออร์ รถโดยสารประจำทาง และตู้คอนเทนเนอร์หลายจุด

160630643548

เวลาประมาณ 11.30 น. : ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พลตำรวจตรี ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) แถลงข่าวขอโทษประชาชน กรณีการจราจรหลายพื้นที่ไม่มีความสะดวก และได้จัดกำลังตำรวจเพิ่มเติมไปยังหน้า ธนาคารไทยพานิชย์ สำนักงานใหญ่ แล้ว 

เวลาประมาณ 12.00 น. : นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวินแกนนำกลุ่มคณะราษฎร โพสต์เฟซบุ๊คระบุว่า นายทหารระดับสูงท่านหนึ่งแจ้งให้ตนทราบว่า วันนี้กองทัพจะส่งคนใส่ชุดดำแทรกซึมเข้ามาในม็อบ สร้างภาพให้ม็อบความรุนแรง เพื่อเปิดทางให้ทหารประกาศกฎอัยการศึก แต่ตนยืนยันชัดเจนว่าม็อบนี้เป็นการชุมนุมโดยไม่ใช้ความรุนแรงและปราศจากอาวุธ

เวลาประมาณ 13.00 น. : พลตำรวจตรีจิสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แนะนำประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทาง ถนนรัชดาภิเษก ถนนพหลโยธิน ถนนวิภาวดีรังสิต ถนนลาดพร้าว ถนนกำแพงเพชร กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมนัดรวมตัวกัน บริเวณหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ เวลา 15.00 น. โดยขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทางตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไปจนกว่าเสร็จสิ้นการชุมนุม

เวลาประมาณ 14.20 น. : บริเวณแยกบางขุนพรหม ถนนสามเสน แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพฯ ทางเจ้าหน้าที่ทำการปิดกั้นถนน โดยชั้นแรกเป็นรั้วแผงเหล็ก ถัดมาเป็นแบริเออร์พีวีซีบรรจุน้ำ มีลวดหนามหีบเพลงวางด้านบน และมีตู้คอนเทรนเนอร์วางเรียงต่อกัน 2 ชั้น ไม่สามารถสัญจรได้

160630643176

เวลาประมาณ 14.30 น. :  บรรยากาศการชุมนุมที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ถนนรัชดาภิเษก กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทยอยเดินทางมาที่จุดดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยนายวางกำลังรอบๆ อาคาร ขณะเดียวกัน "ทราย อินทิรา เจริญปุระ" ลงพื้นที่แจกหมวกนิรภัย ส่วนทางกลุ่มแนวร่วมคนเสื้อแดงได้นำรถปราศรัยมาจอดที่หน้าธนาคารฯ พร้อมปราศรัยโจมตีการทำงานรัฐบาล

เวลาประมาณ 15.00 น. : กรณีที่จะมีการใช้เครื่องยิงเสียง หรือ LRAD เพื่อควบคุมฝูงชนหรือไม่นั้น พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนาเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า จะเน้นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้รักษากฎหมายและบังคับใช้กฎหมาย ไม่ได้มาเพื่อควบคุมฝูงชน ดังนั้นเครื่องมือและอุปกรณ์ในการควบคุมฝูงชน หากจำเป็นก็จะใช้ตามหลักการขั้นตอน 

เวลาประมาณ 15.00 น. : นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ได้ประกาศขอจัดระเบียบพื้นที่การชุมนุม ที่อยู่บริเวณริมถนนหน้าทางเข้า-ออก ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่

160630608299

เวลาประมาณ 15.15 น. : "เพนกวิน" พริษฐ์ ชีวารักษ์ แกนนำ "ม็อบราษฎร" ได้ปรากฏตัวบริเวณจุดชุมนุมที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ โดยแต่งกายในชุด "เป็ดเหลือง" พร้อมถือป้ายประกาศเขตราษฎร สร้างความฮือฮาแก่ผู้ชุมนุม พร้อมชี้แจงวันนี้ตนสวมเป็ดเหลืองเพื่อแทนความหมายว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะใช้แต่ความคิดสร้างสรรค์ในการต่อสู้ ไม่มีการใช้ความรุนแรง

เวลาประมาณ 15.20 น. : พ.ต.อ.อรรถวุฒิ นิวาตโสภณ ผกก.สน. พหลโยธิน ได้ประกาศให้กลุ่มมวลชนยุติการชุมนุม เนื่องจากไม่ได้แจ้งขอการชุมนุมสาธารณะใดๆ ด้านนายชินวัตร ซึ่งกำลังปราศรัยอยู่นั้น ยืนยันว่าจะชุมนุมต่อไปเนื่องจากทุกคนเป็นผู้เสียภาษี 

160630608226

เวลาประมาณ 16.00 น. : นายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำผู้ชุมนุมให้สัมภาษณ์ว่า การชุมนุมวันนี้จะไม่มีการค้างคืน อาจจะเสร็จสิ้นประมาณ 22.00 น. แต่ต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง แต่วันนี้มีเซอร์ไพรศส์แน่นอน

เวลาประมาณ 17.00 น. : บรรยากาศการชุมนุม "คณะราษฎร" ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ ถนนรัชดาภิเษก มีกลุ่มมวลชนทยอยมาร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง มีการแจกธนบัตร "แบงก์กาโม่" ในราคา 10 บาท ซึ่งนำไปใช้ซื้ออาหารในร้านค้าบริเวณพื้นที่ชุมนุมได้ โดยพบว่ามีกลุ่มมวลชนต่อแถวเข้ารับธนบัตรดังกล่าวเป็นจำนวนมาก 

160630608253

เวลาประมาณ 17.30 น. : ในการปราศรัยในช่วงหนึ่ง แกนนำเชิญชวนประชาชนยกเลิกการลงทุนกับ SCB ด้วยการปิดบัญชีพอร์ตหุ้น พอร์ตการลงทุนต่างๆ ปิดบัตรเครดิต ไม่กู้เงิน ฯลฯ แทนการถอนเงินให้หมดจากบัญชี ซึ่งจะเป็นการลดภาระให้กับธนาคารดังกล่าว