'รองโฆษกตำรวจ' ห่วง จราจร รอบ SCB ขอหลีกเลี่ยงเส้นทาง

'รองโฆษกตำรวจ' ห่วง จราจร รอบ SCB ขอหลีกเลี่ยงเส้นทาง

'พ.ต.อ.กฤษณะ' ลงพื้นที่ ตรวจการจัดวางกำลังดูแลกลุ่มราษฎร หน้า SCB ระบุ เครื่องขยายเสียงควบคุมฝูงชน หรือ แอลลาร์จ ใช้ตามสถานการณ์

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่บริเวณธนาคารไทยพาณิชย์ หน้าสำนักงานใหญ่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนาเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจดูการจัดวางกำลังเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยการชุมกลุ่มราษฎรในช่วงเย็นวันนี้ โดยระบุว่า ตำรวจได้จัดวางกำลังควบคุมฝูงชนพร้อมตำรวจจราจร มารักษาความสงบเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกในด้านการจราจรให้กับประชาชนบริเวณด้านหน้า ธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจปิดการจราจร

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนที่จะใช้เส้นทางบริเวณใกล้เคียงทั้งถนนพหลโยธิน และถนนรัชดาภิเษกขาออก วางแผนการเดินทางและหลีกเลี่ยงเส้นทาง  ทั้งนี้ยอมรับว่า เป็นห่วงเรื่องการจราจร แม้การชุมนุมเป็นสิทธิของผู้ชุมนุม แต่ก็ต้องไม่กระทบสิทธิของผู้อื่น และการจะปิดถนนหรือไม่ปิด ขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นหลักด้วย และอยากให้มีการชุมนุมกันบนฟุตบาท ไม่อยากให้ลงไปปิดถนน

โดยหลักการของตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายตามที่ให้อำนาจไว้ และขอให้กลุมผู้ชุมนุมปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย   และขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่มีการแจ้งการชุมนุม ตำรวจจึงประชาสัมพันธ์ว่าการชุมนุมเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมายเพราะยังไม่ได้แจ้ง และแกนนำก็ได้พยายามประสานตำรวจท้องที่อยู่แล้ว ซึ่งทางตำรวจก็ขอให้การชุมุมเป็นไปตามกฎหมายและเป็นการชุมนุมที่สงบ ปราศจากอาวุธ
   

ส่วนจะมีการใช้เครื่องขยายเสียงควบคุมฝูงชน หรือ แอลลาร์จ หรือไม่นั้น พ.ต.อ.กฤษณะ ระบุว่า จะเน้นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้รักษากฎหมายและบังคับใช้กฎหมายไม่ได้มาเพื่อควบคุมฝูงชน ดังนั้นเครื่องมือ และอุปกรณ์ในการควบคุมฝูงชนต่างๆก็จะใช้ตามขั้นตอนปกติ และไม่สามารถตอบได้ว่าจะใช้เมื่อไร อย่างไรหรือนานแค่ไหน

ส่วนการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะนี้มีมากกว่า170คดี ทั้งในพื้นที่กรุงเทพและต่างจังหวัด ส่วนจะเป็นคดีในกฎหมายมาตราใดเป็นเรื่องในสำนวนของพนักงานสอบสวนในการพิจารณา ซึ่งเป็นไปตามข้อเท็จจริง