นายกฯขู่ชุมนุมผิดกฎหมาย-ต้องถูกดำเนินคดี

นายกฯขู่ชุมนุมผิดกฎหมาย-ต้องถูกดำเนินคดี

นายกฯขู่ชุมนุมผิดกฎหมาย-ต้องถูกดำเนินคดี ย้ำชัดไม่คิดใช้กฎอัยการศึก ใช้กฎหมายปกติเพียงพอรับมือ ย้อนถามสื่อใครทำรถติด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม กล่าวถึงการชุมนุมในวันนี้ว่า ไม่มีอะไร และได้ชี้แจ้งในที่ประชุมนักธุรกิจจากสภาธุรกิจสหรัฐฯ-อาเซียน (U.S. - ASEAN Business Council: USABC) ในวันนี้ว่าเป็นเรื่องธรรมดาของทุกประเทศในโลกตนเองไม่ได้บอกว่าใครดีใครไม่ดี แต่จับด้วยข้อกฎหมาย ไม่ว่าใครทำผิดกฎหมายต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมดตนไม่สามารถทำให้ทุกคนเห็นด้วยเหมือนกับโครงการคนละครึ่งได้ทั้งหมดในโลกของประชาธิปไตย

 

“แต่จะทำอย่างไรให้เดินหน้าต่อไปได้โดยไม่มีปัญหาในอนาคต เพราะขนาดเมื่อช่วงเช้านี้ยังเกิดปัญหารถติด มีคนได้รับความเดือดร้อน ขอให้ทุกคนพิจารณากันเอง และยังไม่คิดใช้ประกาศใช้กลอัยการศึก เพราะสถานการณ์ขณะนี้แค่กฎหมายปกติก็เพียงพอแล้ว”

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้ถามสื่อมวลชนว่าเมื่อเช้าเจอรถติดหรือไม่ พร้อมถามว่ารถติดเพราะใคร เพราะตนหรือไม่ ขอให้ไปพิจารณากันเอง และขอร้องไม่ใครตอนนี้บ้านเมืองต้องการความสงบสุข ความมีเสถียรภาพ อะไรควรทำไม่ควรรู้อยู่แล้ว คนไทยต้องเรียนรู้ และหลายอย่างสร้างการเรียนรู้ใครกับคนไทยว่าจะอยู่ในโลกยุคใหม่ได้อย่างไร หากยังมีอะไรที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นประเทศจะเดินหน้าต่อไปลำบาก ประชาชนจะเดือดร้อนมากยิ่งขึ้น

 

“ผมจึงต้องบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตนไม่ต้องสั่งอะไรเพิ่มเติมทุกอย่างมีกฎหมายรองรับอยู่แล้ว ส่วนที่ผู้ชุมนุมประกาศจะชุมนุมต่อเนื่อง 5 วันนั้น ก็ประกาศไป ทุกอย่างมีกฎหมายอยู่แล้ว แต่อย่าทำผิดกฎหมาย ขออนุญาติให้ถูกต้อง”

เมื่อถามว่าวันนี้นายกรัฐมนตรีจะเข้าไปปฏิบัติภารกิจในทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องความปลอดภัยของตนเอง วันนี้พูดไปเยอะแล้ว ทำไมต้องมาตามติด เดี๋ยวนี้มาเช็คตารางงานนายกฯ ออกโทรทัศน์เลยหรือ เวลาที่เหลือตนก็ต้องทำงาน

 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงตัวแทนรัฐบาลจำนวน 2 คน ที่จะเข้าร่วมในคณะกรรมการสนามฉันท์นั้น นายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้จะต้องนำเข้าหารือในที่ประชุมครม. ว่าจะส่งใครไปเป็นตัวแทน ซึ่งส่วนตัวรับทราบถึงความคืบหน้าในเรื่องนี้ ซึ่งต้องมีตัวแทนจากหลายภาคส่วนเพื่อร่วมพิจารณาและหาข้อสรุปที่สามารถดำเนินการได้

 

“ต้องอย่าลืมว่าคณะกรรมการชุดนี้ไม่ใช่องค์กรตามรัฐธรรมนูญ และแต่ละองค์กรก็ไม่สามารถก้าวล่วงอำนาจกันได้ หลายคนเสนอให้มีอำนาจบังคับรัฐบาลได้ เป็นแนวคิดที่ถูกหรือไม่ ซึ้งต้องให้เวลาหารือกัน อะไรแก้ไขได้ก็แก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งกัน”