"Healthcare" sector (25 พ.ย.63)

"Healthcare" sector (25 พ.ย.63)

สุขภาพดีปีหน้า

เรามั่นใจในแน้วโน้มอุตสาหกรรมสุขภาพ mega trend ในปัจจุบันจะช่วยขับเคลื่อนความต้องการไปอีกหนึ่งทศวรรษ แม้จะถูกขัดจังหวะ จากโรคระบาดในระยะสั้น หุ้นกลุ่มนี้มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งจะช่วยให้บริษัทผ่าน COVID-19 ได้ และยังสามารถจ่ายเงินปันผลได้ ความสำเร็จของวัคซีนจะส่งผลให้การกำไรปี 2021F ฟื้นตัว 60% สำหรับ BH และ 20% สำหรับ BDMS ในอนาคตอันใกล้ กำไรฟื้นตัวจะเป็นปัจจัยบวกกับราคาหุ้น เราแนะนำ ซื้อ BH และ BDMS

 

เมกาเทรนด์ยังมีอยู่

เราเชื่อว่าความต้องการบริการด้านสุขภาพในประเทศไทย ถูกขับเคลื่อนโดยเมกา    เทรนด์ (สังคมผู้สูงอายุ, คนชนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้น, จำนวนผู้ฝ่วยโรคที่มีความซับซ้อนมากขึ้น และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ) และยังมีโอกาสเติบโตของสัดส่วนค่าใช้จ่ายเพื่อสุขภาพ/GDP จาก 3.8% สู่ระดับใกล้ค่าเฉลี่ยของโลกที่ 9.9% นอกจากนี้ยังมีความต้องการการบริการทางการแพทย์ระดับโลก และค่าใช้จ่ายต่ำกว่าในประเทศของพวกเขา

 

COVID-19 กระทบระยะสั้น และมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์แล้ว

การระบาดของ COVID-19 ได้ส่งผลกระทบต่อกำไรของโรงพยาบาลให้ลดลง 57% ใน 9M20 อย่างไรก็ตามกระแสข่าวของผลการทดลองวัคซีนโควิด ได้แก่ บริษัท Pfizer และ BioNTech, Moderna, Corovac, AstraZeneca และ Sputnik V ได้สร้างความหวังว่าเศรษฐกิจโลกจะมีการฟื้นตัวและปลดลอคความต้องการบริการทางการแพทย์ของคนไทยที่ชะลอไปก่อนหน้านี้ และฟื้นตัวของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

 

กำไรฟืนตัวใน 2021F และงบดุลที่แข็งแกร่ง

จากความสำเร็จในการค้นพบวัคซีนป้องกันโรคโควิด เราคาดว่ากำไรของบริษัทจะฟื้นต้ว โดย BH เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด 60% และ BDMS เพิ่มขึ้น 20% จากคนไข้ต่างชาติและคนไทย ประกอบกับประโยชน์จากต้นทุนคงที่ที่สูงถึง 55-60% ของต้นทุน) นอกจากนี้ BH และ BDMS ยังมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง โดยคาดว่าจะมีเงินสดมากกว่าหนี้สินในสิ้นปี 2020F ซึ่งจะช่วยหนุนให้บริษัทสามารถผ่านวิกฤตได้และสามารถจ่ายปันผลได้ (ผลตอบแทนเงินปันผล 2.2% สำหรับ BH และ BDMS).

 

ราคาหุ้นตามหลังตลาด = โอกาสในการ ซื้อ

ราคาหุ้น BH และ BDMS ปรับลดลง 22% และ 13% ตามลำดับต้องแต่ต้นปี เนื่องจากผลกระทบของ COVID-19 แต่เราคาดว่ากำไรจะฟื้นตัว จะเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาหุ้นให้ปรับตัวขึ้นในระยะสั้น เราแนะนำ ซื้อ BH และ BDMS