ทำไมต้อง 'คอนเทนเนอร์' บังเกอร์รับมือ 'ม็อบ'

"จุดแข็ง" ตู้คอนเทนเนอร์ถูกเรียกเป็นแนวป้องกัน "ม็อบราษฎร" เพื่อสกัดกั้นการเคลื่อนขบวนเข้าพื้นที่ต้องห้ามทั้งหมด

กลายเป็นอีกหนึ่ง "ยุทโธปกรณ์" ที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นใช้ปิดถนนสายสำคัญมุ่งไปที่ "สํานักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์" ถนนนครราชสีมา ตลอดค่ำคืนถึงช่วงเช้าวันที่ 25 .. ปรากฎภาพ "ตู้คอนเทนเนอร์" ขนาดใหญ่จำนวนมากถูกใช้ปิดถนนแยกสำคัญเป็นแนวบังเกอร์ป้องกันกลุ่มคณะราษฎรเคลื่อนมาชุมนุมที่สํานักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ตามที่ประกาศไว้

จากเดิมที่เจ้าหน้าที่ใช้แนวรั้วลาดหนาม สังกะสี รั้วแผงเหล็ก แบริเออร์ และรถโดยสารประจำทาง ขสมก.และเอกชนก่อนหน้านี้ เป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ประเมินไม่สามารถปิดกั้นการเคลื่อนขบวนได้ทั้งหมด ทำให้ "ตู้คอนเทนเนอร์" เป็นทางเลือกใหม่นำมาใช้ตรึงแนวป้องกันรอบพื้นที่สํานักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่แยกอุภัยเจษฎุทิ แยกสุโขทัย แยกประชาเกษม แยกขัตติยานี แยกเทเวศ สะพานมัฒวานรังสรรค์ แยกสะพานขาว ถึงแม้คณะราษฎรจะประกาศย้ายจุดชุมนุมไปที่สำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ ถนนรัชดาภิเษกแล้วก็ตาม

160628419459

หากลงรายละเอียดของ "ตู้คอนเทนเนอร์" พบว่าถูกแบ่งตามขนาดเป็น 2 ประเภท 1.ขนาด 20 ฟุต มีความกว้างประมาณ 2.4 เมตรยาวประมาณ 5.9 เมตร และสูงประมาณ 2.6 เมตร มีน้ำหนักบรรจุตู้ได้ไม่เกิน 21.7 ตัน 2.ขนาด 40 ฟุต มีความกว้างประมาณ 2.4 เมตรยาวประมาณ 12 เมตร และสูงประมาณ 2.9 เมตร มีน้ำหนักบรรจุตู้ได้ไม่เกิน 27.4 ตัน

เมื่อนำ "ตู้คอนเทนเนอร์" มาปิดกั้นถนนขนาดความกว้างถนน 1 ช่องทางจราจร(เลน) ในกรุงเทพฯ อยู่ระหว่าง 3.00-3.50 เมตร ตู้คอนเทนเนอร์ 1 ตู้ขนาด 20 ฟุตจะสามารถปิดถนนได้ประมาณ 2 เลน และขนาด 40 ฟุตจะปิดถนนได้มากถึง 4 เลน

ทำให้นอกจากแนวป้องกันจาก "รถโดยสารประจำทาง" ซึ่งมีจุดเด่นเรื่องการความสะดวกในการเคลื่อนที่ตั้วแนวแล้ว การใช้ "ตู้คอนเทนเนอร์" ถึงแม้จะใช้เวลามากกว่าในการเสริมแนวตั้งรับทั่วไป แต่แลกกับความมั่นคงแข็งแรงมากกว่าแนวป้องกันประเภทอื่นที่นำมาใช้ โดย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุถึงสาเหตุการใช้ตู้คอนเทนเนอร์วางแนวกั้นแน่นหนา เพราะป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย หากจะมีการชุมนุมระหว่างมวลชน 2 กลุ่มเกิดขึ้น

160628429818

"กรุงเทพธุรกิจ" ตรวจสอบ "ราคาเช่า" ในวงการตู้คอนเทนเนอร์พบว่า ในราคาเช่าถูกที่สุดเป็น "ตู้ธรรมดา" หากเช่าเป็นเวลา 1 เดือนสำหรับตู้คอนเทนเนอร์ที่มีขนาด 20 ฟุตจะอยู่ประมาณ 4 พันบาท ไม่รวมค่าขนส่งและติดตั้ง และตู้คอนเทนเนอร์ที่มีขนาด 40 ฟุตราคาเช่าจะอยู่ประมาณ 6พันบาทไม่รวมค่าขนส่ง ติดตั้ง และค่ามัดจำ ขณะที่ราคาตู้คอนเทนเนอร์ "มือสอง" อยู่ที่ราคา 3.5 หมื่นบาทขึ้นไป

เมื่อวัตถุประสงค์การใช้หลักของ "ตู้คอนเทนเนอร์" บริษัท Cargo เพื่อขนส่งสินค้าจำนวนมากทั้งทางเรือ รถไฟ หรือรถบรรทุก ซึ่งความแข็งแรงของตู้จะช่วยป้องกันสินค้าเสียหายได้เป็นอย่างดี ทำให้ขณะนี้ "จุดแข็ง" ของตู้คอนเทนเนอร์ถูกเรียกนำมาใช้เป็นแนวป้องกัน "ม็อบราษฎร" เพื่อสกัดกั้นการเคลื่อนขบวนเข้าพื้นที่ต้องห้ามตามที่คุมเข้มไว้ทั้งหมด.

160628435456