"สมศักดิ์"แจงสภาฯ รับหน้าแตก ปมสารตั้งต้น "เคตามีน" ชี้ เพราะผลวิทยาศาสตร์คลาดเคลื่อน

"สมศักดิ์"แจงสภาฯ รับหน้าแตก ปมสารตั้งต้น "เคตามีน"  ชี้ เพราะผลวิทยาศาสตร์คลาดเคลื่อน

รมว.ยุติธรรม รับหน้าแตก ปมตรวจสอบสารไตรโซเดียมฟอสเฟต รีบแก้ตัว ประกาศนโยบายปราบยาเสพติด-ยึดทรัพย์ รอให้ดูผลงานอีก6เดือน

     นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรว่าการกระทรวงยุติธรรม ตอบกระทู้ถามสดของนางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ต่อความผิดพลาดของการตรวจสอบสารเคมี ที่เคยระบุว่าเป็นยาเสพติด หนักรวม 11 ตัน ซึ่งกรณีดังกล่าวถูกมองว่าเป็นความผิดพลาดของรัฐบาล โดยยอมรับว่าเป็นความพลาด และคลาดเคลื่อนทางวิทยาศาสตร์​ โดยไม่มีเจตนาเลินเล่อ ทั้งนี้ก่อนเข้าตรวจสอบสารเคมีดังกล่าวเพราะได้รับแจ้งจากทางการไต้หวันถึงจุดที่เป็นต้นกำเนิดของสารเสพติดที่ตรวจพบในประเทศ และเมื่อตรวจสอบโดยชุดตรวจได้ผลเป็นสีม่วง อย่างไรก็ตามล่าสุดการตรวจสอบสารเคมีดังกล่าวได้ดำเนินการตามขั้นตอนทางห้องปฏิบัติการอีกครั้งและจะทราบผลภายใน 2 สัปดาห์ สำหรับนโยบายการปราบปรามยาเสพติดนั้น ตนเตรียมเพิ่มมาตรการปราบปรามการจากการจับและยึดของกลางคือการยึดทรัพย์บุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยวันที่ 30 พฤศจิกายน นี้ตนเตรียมแถลงรายละเอียดและคิ๊กออฟนโยบาย  ทั้งนี้ขอให้รอดูผลงานในอีก 6 เดือน

     “การดำเนินการต่างๆ และขนย้าย เป็นอำนาจของ ป.ป.ส. และต้องบูรณาการกับหน่วยงานอื่นเพื่อทำคดี ส่วนเบาะแส หรือเหตุเกิดที่ไต้หวัน เป็นอำนาจอัยการต้องดำเนินการ จำเป็นต้องทำสำนวน หลักฐานให้ชัดเจน อาจใช้เวลาบ้าง ไม่ใช่เรื่องที่ทำง่าย  แต่ที่ทำง่าย คือ การใช้ชุดตรวจไปตรวจสอบและออกมาเป็นสีม่วง และหน้าแตกอย่างที่ว่า ผมยอมรับว่าเป็นความพลาด เพราะไทยไม่เคยตรวจพบสารไตรโซเดียมฟอสเฟต ซึ่งเป็นสารเคมี หรือสารตั้งต้นตัวใหม่ที่พัฒนาไปเยอะ จากเดิมที่เคยเรียนเคมี ที่มี 102 ธาตุ แต่ตอนนี้เพิ่มมากขึ้นไป 107 -108 ธาตุ” นายสมศักดิ์ กล่าว
       นายสมศักดิ์ กล่าวถึงการจับกุมตัวบุคคลที่เช่าโกงดังและขนย้าย ที่ชื่อ นายอภิชาติ แซ่ห่อ นั้น เจ้าหน้าที่ติดตามและทราบว่าอยู่ในบ้านป่าโหล ต.แม่นะ  อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ติดตามยังไม่พบตัว แต่ได้ดำเนินการในขั้นตอนที่สามารถติดตามได้ หากไม่ข้ามไปต่างประเทศ.