‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘อ่อนค่า’ที่30.38บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘อ่อนค่า’ที่30.38บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินเปิดรับความเสี่ยง ระยะสั้นบาทอ่อนค่าตามแรงซื้อดอลลาร์ ขณะที่ฝั่งเอเชีย จับตาความสำเร็จของการผลิตยาต้านไวรัส คาดหนุนสกุลเงินเอเชียและเงินบาทแข็งค่าต่อในช่วงสิ้นปี

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 30.38 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.34 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.25-30.45 บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินอยู่ในโหมดเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐและดัชนีSTOXX 600 ของยุโรป ปรับตัวขึ้น 1.6% และ 0.9% ตามลำดับ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ฟื้นตัวขึ้น 4.2% สวนทางกับราคาทองคำที่ปรับตัวลง 1.7% มาที่ระดับ 1806 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งหมดเกิดขึ้นหลังจากมีความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้งของสหรัฐและนโยบายประคองเศรษฐกิจในฝั่งยุโรปมากขึ้นตามลำดับ

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ก็อ่อนค่าลงต่อ 0.3% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก พร้อมกับบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีที่ปรับตัวขึ่นกลับมาแตะระดับ 0.87% โดยในครั้งนี้ยีลด์สามสิบปีขยับขึ้นมาถึง 1.60% ชี้ว่านักลงทุนมีความเชื่อมั่นกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมากขึ้นเช่นกัน

ด้านเงินบาท ระยะสั้นมีแรงซื้อตามการอ่อนค่าของดอลลาร์ สลับกับแรงขายการปรับตัวลงของราคาทองคำ ส่วนตลาดการเงินฝั่งสหรัฐก็มีแรงหนุนใกล้เชียงกับฝั่งเอเชียในช่วงนี้ อย่างไรก็ดี ระยะถัดไปมองว่าความสำเร็จของการผลิตยาต้านไวรัสในฝั่งเอเชียเป็นประเด็นที่ตลาดควรติดตาม ซึ่งจะหนุนสกุลเงินเอเชียและเงินบาทให้แข็งค่าได้ต่อในช่วงสิ้นปี