‘เพนซิลเวเนีย-มิชิแกน’ ยืนยัน ‘ไบเดน’ ชนะเลือกตั้ง

‘เพนซิลเวเนีย-มิชิแกน’ ยืนยัน ‘ไบเดน’ ชนะเลือกตั้ง

รัฐเพนซิลเวเนียและรัฐมิชิแกน ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ และยืนยันว่า อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน คือผู้คว้าชัย ขณะที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา รับรองผลนับคะแนนที่สรุปว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้ชนะในรัฐนี้

นายทอม วูลฟ์ ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย ประกาศในวันอังคาร (24พ.ย.)ว่า สำนักงานเลขานุการรัฐเพนซิลเวเนียได้รับรองผลการนับคะแนนการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พ.ย. ก่อนที่เขาจะลงตามในประกาศเพื่อรับรองว่าอดีตรองปธน.โจ ไบเดน และวุฒิสมาชิกคามาลา แฮร์ริส คือผู้คว้าชัยในศึกเลือกตั้งครั้งนี้

ผลการนับคะแนนในรัฐสมรภูมิแห่งนี้ บ่งชี้ว่า ว่าที่ปธน.ไบเดน ได้รับคะแนนเสียงกว่า 3.46 ล้านคคะแนนขณะที่ปธน.ทรัมป์ ได้รับคะแนนประมาณ 3.38 ล้านคะแนน และนายโจ จอร์เกนเซน ผู้สมัครจากพรรคลิเบอร์แทเรียน ได้คะแนนไปประมาณ 79,000 คะแนน

เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว ศาลรัฐบาลกลางประจำรัฐเพนซิลเวเนีย ปฏิเสธที่จะพิจารณาคำร้องจากทีมงานหาเสียงของปธน.ทรัมป์ ให้ออกคำสั่งระงับการรับรองผลการเลือกตั้ง เนื่องจากไม่มีหลักฐานใดๆ มาอ้างอิง ขณะที่ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ศาลสูงของรัฐพิพากษาว่า บัตรลงคะแนนเลือกตั้งที่ส่งมาทางไปรษณีย์มีผลใช้งานได้ แม้ว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไม่ได้กรอกรายละเอียดนอกซองให้ครบถ้วน

นอกจากนี้ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า บาร์บารา เซกาฟสกี้ เลขานุการรัฐเนวาดา รับรองผลการนับคะแนนของรัฐในวันอังคาร ต่อหน้าศาลสูงประจำรัฐ หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐลงมติเมื่อวันจันทร์ เพื่อรับรองผลว่า ว่าที่ปธน.ไบเดนชนะการเลือกตั้ง

ตามกฎหมายสหรัฐทุกรัฐต้องรับรองผลการนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีภายในวันที่ 8 ธ.ค. ก่อนที่คณะผู้แทนการเลือกตั้งทั้ง 538 คนจะเข้าร่วมประชุมเพื่อลงมติเลือกประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 ธ.ค.