BANPU ลั่น5ปี ลงทุน3หมื่นล้าน รุกพลังงานสะอาดดันอิบิทด้าโตเท่าตัว

BANPU ลั่น5ปี ลงทุน3หมื่นล้าน  รุกพลังงานสะอาดดันอิบิทด้าโตเท่าตัว

บ้านปูปักธง5ปี ต่อยอดลงทุนธุรกิจพลังงานเพิ่มไม่ต่ำกว่า 1พันล้านดอลลาร์ เน้นลงทุนขยายธุรกิจในธุรกิจพลังงานสะอาด หวังเพิ่มสัดส่วน EBITDA เพิ่มเป็นกว่า 50 % จากสิ้นปีนี้ที่คาดอยู่ที่ 25% ส่วนแนวโน้มไตรมาส 4 คาด EBITDAพุ่ง หลังราคาก๊าซ-ถ่านหินพุ่ง

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู (BANPU) กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทอยู่ระหว่างการจัดทำแผนการลงทุน สำหรับ 5ปีข้างหน้า (2564-2568) โดยคาดว่าจะใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ในการลงทุนเพื่อขยายการเติบโตของธุรกิจของบริษัท ทั้งการร่วมทุน การซื้อกิจการธุรกิจพลังงาน การเพิ่มกำลังการผลิตจากสินทรัพย์เดิมที่มีอยู่ในปัจจุบันให้เพิ่มขึ้น

โดยเฉพาะการลงทุนในด้านพลังงานสะอาด ในช่วง 5 ปีข้างหน้า ที่ยังคงยึดยุทธศาสตร์  Greener & Smarter เช่น การลงทุนเพิ่มกำลังการผลิตในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน เป็น 1,600 เมกะวัตต์ ผ่านพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม ประเทศจีน เวียดนาม ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เพิ่มจาก 300 เมกะวัตต์ เป็น 1,100 เมกะวัตต์ และขยายกำลังการผลิตโซลาร์รูฟท็อป ในสิงคโปร และประเทศต่างๆ เป็น 500 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตอยู่ราว 200 เมกะวัตต์ ส่วนพลังานไฟฟ้ารวมคาด เพิ่มเป็น 6.1 พันเมกะวัตต์ จากปัจจุบันที่อยู่ราว 3-3.1 พันเมกะวัตต์  ส่วนกำลังการผลิตไฟฟ้า Base load คาดว่ากำลังการผลิตรวมจะเพิ่มเป็น  4.5 พันเมกกะวัตต์ จากปัจจุบันที่มีอยู่ 2,800 เมกะวัตต์