บลจ.วรรณ คาดเงินทุนต่างชาติหนุนหุ้นไทยสัปดาห์นี้แตะ 1,450 จุด

บลจ.วรรณ คาดเงินทุนต่างชาติหนุนหุ้นไทยสัปดาห์นี้แตะ 1,450 จุด

บลจ.วรรณ มองหุ้นไทยสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 1,380 – 1,450 จุด เม็ดเงินต่างชาตอเริ่มไหลกลับเข้าตลาดเกิดใหม่และไทย ส่วนระยะสั้น คาดดัชนีหุ้นตลาดต่างประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นรับข่าววัคซีนโควิด ระยะกลางถึงยาวแนะลงทุนหุ้นกลุ่ม New Economy เผยผลตอบรับกองทุนทางเลือก ไลฟ์ เซทเทิลเมนท์ ทะลุ 1 พันล้านบาท

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด เปิดเผยว่า ในส่วนของการลงทุนในตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้บริษัทมองกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีในกรอบ 1,380 – 1,450 จุด โดยเริ่มเห็น Fund Flows ไหลกลับเข้าตลาด Emerging Markets และไหลกลับเข้าตลาดไทยสูงขึ้น สะท้อนผ่านปริมาณการซื้อขายที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งมาจากการเก็งกำไรรับข่าวความคืบหน้าวัคซีนของบริษัทผู้พัฒนาต่างๆทั่วโลก ประกอบกับสถานะการถือครองหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติต่ำมากเมื่อเทียบกับในอดีต (ราว 26%)

อย่างไรก็ตามมองไปข้างหน้าตลาดหุ้นไทยยังคงต้องเผชิญความท้าท้ายในเชิงปัจจัยพื้นฐาน โดยอาจจะต้องรอจนกระทั่งถึงวัคซีนใช้งานจริงอย่างแพร่หลาย ซึ่งคาดว่าประมาณกลางปีหน้า ถึงจะพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้กลับมาจำนวนมากอีกครั้ง อย่างไรก็ดีในระยะสั้นอาจระมัดระวังการลงทุนในตลาดหุ้นไทยบ้าง

ทั้งนี้ หากดัชนีปรับตัวลดลงมาแตะระดับแนวรับ แนะนำ ทยอยสะสมได้ ในส่วนของนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ แนะนำกระจายพอร์ตการลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศ

สำหรับภาพรวมการลงทุนในสัปดาห์นี้ บริษัทคาดว่า ตลาดหุ้นทั่วโลกมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากความคาดหวังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก จากวัคซีนต้านโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพสูง ประกอบกับรัฐบาลและธนาคารกลางในประเทศต่างๆ มีแนวโน้มใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง อาจสนับสนุนให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกฟื้นตัวขึ้นได้ ส่งผลให้นักลงทุน Risk on มากขึ้น เป็นแรงหนุนให้ตลาดหุ้นทั่วโลกมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นได้

อย่างไรก็ตามบลจ.วรรณ ยังคงติดตามความเสี่ยงเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส4 ปีนี้  ซึ่งการแพร่ระบาดเริ่มรุนแรงขึ้นและหลายเมืองเริ่มกลับมาใช้มาตรการ Lockdown อีกครั้ง

ส่วนการลงทุนถัดจากนี้ ภายหลังมีข่าวเชิงบวกเกี่ยวกับความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีน ทำให้ตลาดมีความคาดหวังการกลับสู่ภาวะปกติ และเคลื่อนย้ายเงินลงทุนทั้งในแง่ภูมิภาคและอุตสาหกรรมเข้าสู่หุ้นกลุ่ม Old Economy เช่น ธนาคาร พลังงาน เนื่องจากราคาปรับตัวลดลงมาจนอยู่ในระดับที่น่าลงทุนระยะยาว แม้ว่ามุมมองด้านการเติบโตของกำไรยังไม่โดดเด่นเมื่อเทียบกับหุ้นในกลุ่ม New Economy อาทิ เทคโนโลยี สินค้าฟุ่มเฟือย โดยระยะสั้นหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากมาตรการ Lockdown มีแนวโน้มถูกขายทำกำไร

แต่ในระยะกลางถึงยาว บริษัทยังเชื่อมั่นว่าหุ้นกลุ่ม New Economy ที่อยู่ภายใต้กองทุนหลัก Baillie Gifford LTGG เช่น ONE-UGG ONE-DISC หรือแม้แต่หุ้นในกลุ่ม e-Commerce, Social media,platform, Food Delivery เช่น ONE-GECOM หรือ ONE-ALLCHINA ยังเป็นที่หมายตาของนักลงทุนทั่วโลก จากลักษณะเด่นสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคในยุคนี้ และยังหาผู้ทดแทนในอนาคตได้ยาก

อย่างไรก็ตาบบริษัทได้รับการตอบรับที่ดีมากหลังเปิดเสนอขายกองทุนทางเลือกกองทุนเปิด วรรณ ไลฟ์ เซทเทิลเมนท์ ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย (ONE-LS-UI) โดยสามารถสร้างมูลค่ากองทุนหลังปิดเสนอขาย IPO ได้ประมาณกว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งปิดเสนอขายไปเมื่อกลางเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดยกองทุนนี้จะเน้นการลงทุนจากการเข้าซื้อขายกรมธรรม์ประกันชีวิตในประเทศสหรัฐอเมริกา (โดยทั่วไปเรียกว่า Life Settlement) ที่ออกโดยบริษัทประกันชีวิตในประเทศสหรัฐอเมริกาในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และเป็นการจัดพอร์ตการลงทุนทางเลือกที่ไม่อิงต่อการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจและตลาดหุ้น