'WHO' ขานรับวัคซีนคืบหน้า

'WHO' ขานรับวัคซีนคืบหน้า

WHO'ขานรับวัคซีนคืบหน้า มั่นใจช่วยขจัดโควิดหมดไปจากโลก

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ขานรับความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนของบริษัทต่างๆ โดยกล่าวว่า "ขณะนี้มีความหวังที่แท้จริงเกิดขึ้นแล้วว่า วัคซีน และความพยายามด้านสาธารณสุขอื่นๆ ที่ผ่านการทดสอบและทดลองนั้น จะช่วยให้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สิ้นสุดลง"

การแสดงความเห็นของนายแพทย์กีบรีเยซุสมีขึ้น หลังจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าซึ่งถือเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายที่ 3 ที่เปิดเผยว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ซึ่งทางบริษัทพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดมีประสิทธิภาพ 90% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ไฟเซอร์ได้ประกาศว่าวัคซีนของบริษัทมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ได้สูงถึง 95% และโมเดอร์นาประกาศว่า วัคซีนของบริษัทมีประสิทธิภาพสูงถึง 94.5%

"การสัมฤทธิ์ผลทางวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญไม่ใช่เรื่องที่เกินจริง ในประวัติศาสตร์ไม่เคยมีวัคซีนที่ได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วเช่นนี้มาก่อน ชุมชนวิทยาศาสตร์ได้สร้างมาตรฐานใหม่ของการพัฒนาวัคซีน" นายแพทย์กีบรีเยซุสกล่าว

นอกจากนี้ นายแพทย์กีบรีเยซุสยังกล่าวด้วยว่า ประชาคมโลกจำเป็นต้องสร้างมาตรฐานใหม่ในการเข้าถึงวัคซีน และจำเป็นต้องมีการจัดสรรเงินอย่างน้อย 4.3 พันล้านดอลลาร์ในการสนับสนุนการจัดซื้อและจัดส่งวัคซีน การตรวจหาเชื้อ และการรักษา ส่วนในปีหน้านี้ จำเป็นต้องใช้เงินในภารกิจดังกล่าวอีก 2.38 หมื่นล้านดอลลาร์