'ญี่ปุ่น' ชม 'เยลเลน' มีวิจารณญาณเยี่ยม เหมาะนั่งขุนคลังสหรัฐคนใหม่

'ญี่ปุ่น' ชม 'เยลเลน' มีวิจารณญาณเยี่ยม เหมาะนั่งขุนคลังสหรัฐคนใหม่

"ญี่ปุ่น" ชื่นชม "เยลเลน" มีวิจารณญาณยอดเยี่ยม มีคุณภาพสูง เหมาะนั่งรมว.คลังสหรัฐคนใหม่

นายทาโร่ อาโสะรัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น  เปิดเผยในวันนี้ว่า นางเจเน็ต เยลเลน  อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ซึ่งได้รับการคาดหมายว่าจะได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหรัฐนั้น เป็นบุคคลที่มี “วิจารณญาณที่ดีเยี่ยม” และเป็นบุคคลที่มีคุณภาพสูงมาก

“ผมมองว่าเธอเป็นผู้ที่มีไหวพริบที่ดีเยี่ยม มีคุณภาพสูงมาก และทุกการแสดงความเห็นของเธอมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง” นายอาโสะกล่าวกับผู้สื่อข่าว พร้อมกับระบุว่า นางเยลเลนมีประสบการณ์ในการเป็นประธานเฟดมานานในยุคของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา

การแสดงความเห็นของนายอาโสะมีขึ้น หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ มีแผนที่จะเสนอชื่อนางเยลเลนให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ โดยหากการเสนอชื่อได้รับการรับรองจากวุฒิสภา นางเยลเลน วัย 74 ปี ก็จะกลายเป็นสุภาพสตรีคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม นายไบเดนได้เริ่มเปิดเผยรายชื่อบุคลากรในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะมอบหมายให้นางเอมิลี เมอร์ฟีย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานบริการทั่วไปของสหรัฐ (General Services Administration - GSA) เริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจให้กับคณะบริหารของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ แม้ว่าปธน.ทรัมป์ยังคงเดินหน้าฟ้องร้องทางกฎหมาย เนื่องจากเชื่อว่ามีการโกงเลือกตั้งสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมาก็ตาม