'ผู้ช่วย ผบ.ตร.' เรียกคณะทำงานประชุมพิจารณา ม.112

'ผู้ช่วย ผบ.ตร.' เรียกคณะทำงานประชุมพิจารณา ม.112

'ผู้ช่วย ผบ.ตร.' ประชุม พนักงานสอบสวน หาแนวทางดำเนินคดี แกนนำ 'กลุ่มราษฎร'

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 พ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เรียกประชุมพนักงานสอบสวนหาแนวทางการดำเนินคดีกับแกนนำการชุมนุมที่เกิดขึ้นในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) โดยมีพล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รอง ผบช.น. เข้าร่วมประชุมด้วย

พล.ต.ท.จารุวัฒน์ กล่าวว่า ทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้ตนมาตรวจสอบคดีที่เกิดขึ้น ว่ามีกี่คดี เพื่อให้คดีมีประสิทธิภาพ เบื้องต้นยังไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าไหร่

ที่ประชุมวันนี้ไม่ได้พูดถึงข้อหาใดเป็นหลัก เพราะการแจ้งข้อหาเป็นอำนาจของพนักงานสอบสวนเจ้าของพื้นที่นั้น ๆ จะพิจารณาจากข้อเท็จจริงเท่านั้น จึงจะแจ้งข้อกล่าวหาได้ ส่วนการแจ้งข้อหาตาม ม.112 พนักงานสอบสวนไม่จำเป็นต้องเสนอมาที่ตน สามารถแจ้งข้อกล่าวหาได้เลย

ด้าน พล.ต.ต. ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงมาตราการดูแลความปลอดภัยรับมือการชุมนุมของกลุ่มราษฎรที่นัดชุมนุมเคลื่อนขบวนไปยังสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ 25พ.ย.นี้ โดยยอมรับว่ามีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์
การชุมนุม โดยกองบัญชาการตำรวจนครบาล จะแถลงการเตรียมความพร้อม​รับมือวันนี้ ตำรวจเป็นห่วงทั้งความปลอดภัยของผู้ชุมนุม ​และ ผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมเตือนผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่ใกล้การชุมนุม อาจจะให้มีการเลิกงานเร็วหรือหยุดงาน

สำหรับการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมและแกนนำ ตามความผิดมาตรา112 การประชุมพนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมที่เกิดขึ้นในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล จะมีการพิจารณาตามความเหมาะสม แจ้งข้อหากับแกนนำผู้ชุมนุมเพิ่มเติม​ ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

ส่วนการนำกฎหมายอาญา ม.112 มาใช้ จะยิ่งทำให้เกิดความรุนแรงในสังคม หรือไม่ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกว่า ​ หากจะมีผลกระทบอะไร​ก็ปรับตามสถานการณ์