'ฝ่ายค้าน' พร้อมผลักดันข้อเสนอร่างรธน.ภาคประชาชน

'ฝ่ายค้าน' พร้อมผลักดันข้อเสนอร่างรธน.ภาคประชาชน

'ฝ่ายค้าน' พร้อมผลักดันข้อเสนอร่างรธน.ภาคประชาชน เตือน ต้องแก้ปัญหาระยะสั้นปิดสวิตซ์ส.ว.เลือกนายกฯก่อนประเทศลุกเป็นไฟ

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม กล่าวถึงท่าทีของฝ่ายค้านต่อการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการมีด้วยสองฉบับ คือ วิปรัฐบาลและฝ่ายค้าน แม้ตามขั้นตอนจะต้องใช้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัญยสบเป็นหลัก แต่ไม่ได้หมายความว่าจะผลักดันข้อเสนอของประชาชนได้ ซึ่งฝ่ายค้านจะผลักดันให้มากที่สุด นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติมว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการมีด้วยสองฉบับ คือ วิปรัฐบาลและฝ่ายค้าน แม้ตามขั้นตอนจะต้องใช้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัญยสบเป็นหลัก แต่ไม่ได้หมายความว่าจะผลักดันข้อเสนอของประชาชนได้ ซึ่งฝ่ายค้านจะผลักดันให้มากที่สุด 

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม อาจจะผลักดันข้อเสนอได้ไม่ทั้งหมด เพราะการแก้ไขนั้นจะต้องไม่ขัดกับหลักการที่รัฐสภาได้ลงมติรับหลักการมา แต่ยืนยันว่าเราจะผลักดันข้อเสนอของภาคประชาชนให้ได้มาที่สุด เช่น ที่มาและกระบวนการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีหลักการที่ตรงกันที่น่าจะเอาปรับใช้กันได้ โดยเราหวังว่าการพิจารณาของคณะกรรมาธิการจะเป็นการถกเถียงด้วยเหตุผลเป็นหลัก 

เมื่อถามว่า สถานการณ์ทางการเมืองจะมีผลอย่างไรต่อการทำงานของคณะกรรมาธิการฯ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า หากการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ออกมานั้นไม่ได้มีเนื้อหาเป็นประชาธิปไตยเลยก็ยากที่ประชาชนจะยอมรับ เพราะประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินทุกอย่าง  

"การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าวิกฤติที่เกิดขึ้นจะจบ เพราะไม่ใช่ยาวิเศษ การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นเป็นกระบวนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว แต่ก็มีกระบวนการระยะสั้นที่ต้องแก้ด้วย เช่น มาตรา 272 ว่าด้วยการให้ส.ว.ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี โดยหากในอนาคตอันใกล้เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นมาและยังให้ส.ว.เลือกนายกฯอีกครั้ง ประเทศลุกเป็นไฟแน่"นายรังสิมันต์ กล่าว