หุ้นกู้ฮอตเอกชนจ่อขาย เดือนพ.ย.แตะแสนล้าน

 หุ้นกู้ฮอตเอกชนจ่อขาย  เดือนพ.ย.แตะแสนล้าน

สมาคมตราสารหนี้ไทย คาดภาคเอกชนเตรียมขายหุ้นกู้เดือนนี้ แตะ 1 แสนล้านบาท หลังครึ่งเดือนแรกออกไปแล้วถึง 6 หมื่นล้านบาท ขณะที่ต่างชาติยังคงซื้อบอนด์ไทยต่อ ด้าน “จิรายุส““ชี้ ราคาบิทคอยน์มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นแรง แนะนักลงทุนมีเงินเย็นเข้าเก็งกำไร

วานนี้ (23 พ.ย.) หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจร่วมกับฐานเศรษฐกิจจัดสัมมนา Wealth Forum ลงทุนอย่างไร..ให้รวย ซึ่งในหัวข้อ ลงทุนทางเลือก

นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการสมาคมตราสารหนี้ไทย เปิดเผยว่า ในช่วง3สัปดาห์ที่ผ่านมา เม็ดเงินต่างชาติไหลกลับเข้ามาลงทุนตลาดตราสารหนี้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้2 เดือนที่ผ่านมาต่างชาติซื้อตราสารหนี้ ถึง 5 หมื่นล้านบาท แต่พอมีข่าวว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะออกมาตรการดูแล ทำให้ต่างชาติขายตราสารหนี้ช่วงวันที่ 19-20 พ.ย. จำนวน 300 ล้านบาท

 ส่วนแนวโน้มการออกหุ้นกู้ภาคเอกชน คาดเดือนนี้ออกรวม 1 แสนล้านบาท เนื่องจาก เดือนนี้ (1-17 พ.ย.) ออกมาแล้ว 6 หมื่นล้านบาท  ทำให้คาดว่าปีนี้เอกชนออกตราสารหนี้ปีนี้ 7 แสนล้านบาท จากที่ปีนี้ออกไปแล้ว 6 หมื่นล้านบาท

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ กล่าวว่า เทรนด์การลงทุนบิทคอยน์ เข้าสูู่การปรับตัวเพิ่มขึ้น (ฮาล์ฟวิ่ง) รอบใหม่ ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ค.2563 ซึ่งฮาล์ฟวิ่ง แต่ละรอบใช้เวลา 4 ปี ซึ่งจะจบรอบนี้ปี 2567 ซึ่งส่วนตัวมองฮาล์ฟวิ่งรอบนี้ ราคาบิทคอยน์มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าในอดีต เนื่องจากได้รับแรงหนุนจาก PayPal ผู้ให้บริการชำระเงิน จะอนุญาตให้ลูกค้า ซึ่งปัจจุบันมีอยู่จำนวน 346 ล้านราย ให้สามารถใช้สกุลเงินดิจิทัล หรือบิทคอยน์ในการใช้ซื้อสินค้ากับร้านค้า 26 ล้านแห่งในเครือได้ในปีหน้า

รวมถึงธนาคารขนาดใหญ่ของสิงคโปร์ คือ ดีบีเอส ได้ เปิดให้ตลาดให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในปีหน้า และเริ่มเห็นเม็ดเงินสถาบันไหลเข้ามาลงทุนในบิทคอยน์ ดังนั้นจากราคาบิทคอยน์มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ จึงเป็นโอกาสนักลงทุนอย่างไรตามบิทคอยน์ ถือเป็นสินทรัพย์เก็งกำไร และมีความเสี่ยง ดังนั้น นักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนควรใช้เงินเย็นเข้ามาลงทุน

นางสาวเรวดี หวานชิด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบัญชีการเงิน บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA กล่าวว่า บริษัทเตรียมเสนอขายหุ้นกู้ มูลค่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นหุ้นที่มีหลักประกัน โดยจะเปิดเสนอขายในวันที่3-8 พ.ย.

 ทั้งนี้เงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ บริษัทจะนำไปลงทุนจอLED ขนาดใหญ่ 500 ตารางเมตร จำนวน 15-20 จอ ใช้เงินลงทุน 600 ล้านบาท และ ลงทุนเพิ่มจอLED ขนาดปกติอีก 15-20 จุด ใช้เงินลงทุน 250 ล้านบาท