'ไบเดน' เปิดโผ ครม.พรุ่งนี้ 'ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ' มีลุ้น 2 เก้าอี้

'ไบเดน' เปิดโผ ครม.พรุ่งนี้ 'ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ' มีลุ้น 2 เก้าอี้

“โจ ไบเดน” เตรียมเปิดรายชื่อ ครม.ชุดใหม่ในวันพรุ่งนี้ ชี้ "ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ" มีลุ้น 2 เก้าอี้

นายรอน เคลน หัวหน้าคณะทำงานของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐยืนยันว่า นายไบเดนจะประกาศรายชื่อผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งต่างๆในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่านายไบเดนจะเปิดเผยว่าที่รัฐมนตรีในกระทรวงใดบ้าง ขณะที่สื่อเปิดเผยรายชื่อตัวเก็งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ ซึ่งได้แก่ นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนางลาเอล เบรนาร์ด ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด

ไม่ว่านางเยลเลนหรือนางเบรนาร์ดได้รับการคัดเลือกในวันพรุ่งนี้ ก็จะได้ชื่อว่าเป็นสตรีคนแรกที่รับตำแหน่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐ

สำหรับพันโทหญิงลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ซึ่งเป็นนักการเมืองชาวอเมริกันเชื้อสายไทย เป็นคนเดียวที่สื่อรายงานว่ามีโอกาสลุ้นตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีของนายไบเดนถึง 2 ตำแหน่ง คือ รัฐมนตรีกลาโหม และรัฐมนตรีฝ่ายกิจการทหารผ่านศึก

พันโทหญิงลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ เคยเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีฝ่ายกิจการทหารผ่านศึก และปัจจุบันเป็นวุฒิสมาชิกแห่งรัฐอิลลินอยส์ โดยพันโทหญิงลัดดาได้สมัครเข้าร่วมกองทัพสหรัฐในปี 2535 และเลือกที่จะเป็นนักบินขับเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งระหว่างที่เข้าร่วมรบในสงครามอิรักเมื่อวันที่ 12 พ.ย.2547 เฮลิคอปเตอร์ UH-60 แบล็คฮอว์คที่เธอเป็นนักบินผู้ช่วย ได้ถูกยิงตก ทำให้เธอต้องสูญเสียขาทั้งสองข้าง ส่วนแขนขวาพิการ และแพทย์ได้ทำการต่อแขนข้างขวาให้กับเธอ แต่เธอต้องนั่งบนรถเข็น และใช้ขาเทียมนับตั้งแต่นั้นมา