“จุรินทร์”เตรียมของบ 2 หมื่นล้านจ่ายเพิ่มค่าปรับปรุงคุณภาพข้าว

“จุรินทร์”เตรียมของบ 2 หมื่นล้านจ่ายเพิ่มค่าปรับปรุงคุณภาพข้าว

“จุรินทร์”ชง ครม.ขอเงินในโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวเพิ่มอีก 2 หมื่นล้านจ่ายค่าปรับปรุงคุณภาพข้าวเพิ่มเป็นไร่ละ 1,000 บาท ครัวเรือนไม่เกิน 20 ไร่ จากเดิมที่ขอไว้ 2.8 หมื่นล้านบาท ชี้ชาวนาจะได้เงินจากโครงการนี้สูงถึง 6 หมื่นบาทต่อครัวเรือน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่ากระทวงพาณิชย์จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปรับเพิ่มวงเงินโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2563/2564 เพื่อให้เป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ได้ให้กรอบไว้ในการเพิ่มวงเงินเงินค่าปรับปรุงคุณภาพข้าวและช่วยเหลือการผลิตให้กับชาวนาได้ไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 20 ไร่ หรือครัวเรือนละไม่เกิน 20,000 บาทซึ่งคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 4.8 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 2 หมื่นล้านบาทที่ ครม.เคยอนุมัติวงเงินในส่วนการปรับปรุงคุณภาพข้าวไว้ที่ 28,046 ล้านบาท

"เงินปรับปรุงคุณภาพข้าวไร่ละ 1,000 บาทจะมีการแบ่งจ่ายเป็นสองงวด คืองวดละ 500 บาท ซึ่งจะทำในภาพรวมถ้าคิดเงินส่วนต่างจากนโยบายประกันรายได้ ที่สถานการณ์ปัจจุบัน เกษตรกรก็จะได้สูงสุดประมาณ 40,000 บาทต่อราย และขณะเดียวกันสำหรับเงินเพิ่มก็จะได้สูงสุด 20,000 บาทต่อครัวเรือน รวมเป็นสูงสุดประมาณ 60,000 บาท ที่เหลือก็จะได้ลดหลั่นลงมา"

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ขณะนี้ราคาข้าวหอมมะลิ ข้าวเหนียวราคาดีขึ้นหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้คุยกับโรงสี และ สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกรผู้ส่งออก และหลายฝ่ายราคาข้าวก็ปรับดีขึ้นเป็นลำดับซึ่งในช่วงก่อนที่คณะรัฐมนตรีจะมีมติประกันรายได้เป็นช่วงที่ราคาข้าวตกลงต่ำมาก