ครม. ตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง

ครม. ตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง

ครม.ไฟเขียว ตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบรางเป็นองค์การมหาชน ให้เป็นเจ้าภาพหลักรับถ่ายทอด เทคโนโลยี ต่อยอดงาน พัฒนาระบบราง เพื่อขับเคลื่อนการระบบขนส่งทางรางไทยในอนาคต

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.)อนุมัติหลักการจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง เป็นองค์การมหาชน หรือ “สทร.” เพื่อศึกษา วิเคราะห์ วิจัยและประเมินความต้องการด้านเทคโนโลยีระบบรางในการวางแผนวิจัยด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง เสนอแนะนโยบายและแผนงานในการกำหนดทิศทางงานวิจัย พัฒนาบุคลากร พัฒนาระบบทดสอบและทดลอง รวมทั้งการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านระบบราง โดยหน่วยงานนี้อยู่ใต้กำกับดูแลการดำเนินกิจการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

สำหรับความจำเป็นในการจัดตั้งหน่วยงานของรัฐประเภทองค์การมหาชนว่า เพื่อให้มีเจ้าภาพหลักในการบริหารจัดการด้านการรับถ่ายทอดเทคโนโลยี การต่อยอดเทคโนโลยี การวิจัย และการส่งเสริมอุตสาหกรรมทางต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ในระบบการขนส่งทางราง บูรณาการระหว่างหน่วยงาน รวมทั้งส่งเสริมงานวิจัย ลดการพึ่งพาเทคโนโลยีระบบรางจากประเทศเจ้าของเทคโนโลยี

รวมถึงพัฒนาคนไทยให้มีความรู้ด้านรางเทียบเท่าประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้าในระบบการขนส่งทางราง ซึ่งในอนาคตจะกลายเป็นระบบการขนส่งหลักของประเทศเชื่อมต่อกับระบบการขนส่งทุกระบบ รวมทั้งยังต้องเตรียมการในด้านการวิจัยและพัฒนาใน5-10ปีข้างหน้า โดยเฉพาะการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อให้ทันความก้าวหน้าอย่างก้าวกระโดดของการคมนาคมในปัจจุบันและอนาคตทัดเทียมนานาประเทศและเตรียมพร้อมเป็นศูนย์กลางระบบรางในภูมิภาคอาเซียนด้วย